svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้าคุณพิพิธ" เตือน อย่าเอาศพคนตายมาเป็นประเด็น ยัน บทกลอนเตือนใจ ไม่ใช่ชี้โพรง

27 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 ก.พ.60 "เจ้าคุณพิพิธ" ยัน บทกลอนเตือนใจไม่ใช่ชี้โพรง เตือน อย่าเอาศพคนตายมาเป็นประเด็น มาหากินกับศพ

          27 ก.พ.60 วิหาร ให้สัมภาษณ์ กรณีแต่งบทกลอนเตือนใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในวัดธรรมกาย ว่า อาตมา ขอยืนยันความเป็นกลาง บทกลอนไม่ใช่ชี้โพรง ให้นายอนวัช ธนเจริญณัฐ อายุ 65 ปี ผูกคอตัวเอง แต่เตือน 2 ฝ่าย คือเจ้าหน้าทีผู้ปฏิบัติงาน และธรรมกาย ที่ผ่านมายังไม่เห็นเจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง พระมองหน้าโยม โยมก็มองหน้าพระ

          ถามว่ากรณี ลุงอนวัช ผูกคอได้แรงบันดาลจากบทกลอน "เจ้าคุณพิพิธ" กล่าวว่า คนแก่ขนาดนั้น จะอ่านมติชนออนไลน์หรือ มันไม่ใช่เป็นการชี้โพรงให้กระรอก แต่เป็นการเตือนใจ ไม่ใช่เป็นการชี้โพรง มีใครบ้างชี้โพรงแล้วคนจะเดินไปตาย เป็นการกล่าวตักเตือน ทางธรรมกายก็เปิดให้เจ้าหน้าที่ค้น จะได้หายข้อสงสัยกันไป พระ เณร ออกมาต่อต้าน ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผิดอยู่แล้ว แต่การบีบกดดันมากเกินไป ในวัดมีน้ำมัน มีเสาสูงอยู่ ถ้าเผาตัวตายขึ้นมามันจะยุ่งเลย

          เจ้าคุณพิพิธ" กล่าวว่า มีคนบอกอาตมาว่า ท่านเจ้าคุณแม่นมาก แต่เตือนท่านเตือนช้าไป เพราะฝ่ายที่อยู่ในธรรมกายก็ไม่ได้อ่านข่าวนี้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานก็ไม่ได้อ่านบทกลอน ส่วนนายกฯ ท่านก็ลำบากใจ

                         

"เจ้าคุณพิพิธ" เตือน อย่าเอาศพคนตายมาเป็นประเด็น  ยัน บทกลอนเตือนใจ ไม่ใช่ชี้โพรง

          "เจ้าคุณพิพิธ" กล่าวว่า สิ่งที่อาตมาต้องเห็น คือ 1. การรายงานข่าวและ การวิจารณ์ข่าวของแต่ละช่องอย่าเลือกข้าง มีสื่อบางสำนักรายงานแบบเลือกข้าง มันจะเกิดความร้าวฉาน 2.อยากเห็นธรรมกาย หรือคนที่ศรัทธาธรรมกาย อย่าเอาศพคนตายมาเป็นประเด็น มาหากินกับศพ 3.อดีต สชน.หยุดยุยง อย่ายุรัฐบาล ต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ 4.ให้นายกฯใจเย็นๆเวลาสัมภาษณ์ เพราะมันเป็นความรับผิดชอบของท่าน 5.ประชาชนที่ไม่ชอบธรรมกาย และฝ่ายธรรมกายก็ต้องใจเย็น

          สำหรับบทกลอนเตือนใจ ของ เจ้าคุณพิพิธ" มีสองบทความว่า " ไอ้ฝ่ายหนึ่งก็จะจับให้มันจบ อีกฝ่ายหนึ่งก็หลีกหลบถูกตามไล่ ผู้สื่อข่าวก็ฮึกเหิมเติมเชื้อไฟ ผู้เสียใจก็อัดอั้นตันอุรา ผู้ที่สั่งก็เผด็จศึก ผู้ทำงานก็ไม่คึกกลัวกลัวกล้า ผู้เกลียดชังก็ห้อยโหนโพนทนา ระวังพวกศรัทธาฆ่าตัวตาย " ,  

" สายซอซึงตึงนักก็มักขาด หย่อนไปนักก็มิอาจเป็นเพลงได้ ต้องพอเหมาะจึงไพเราะเสนาะใจ คือสายในมัชฉิมาปฏิปทา อันอำนาจใดใดในโลกร้อน ถ้าย่อหย่อนก็เละเลนไม่เป็นท่า ถ้าตึงจัดความวิบัติก็ตามมา จงตรวจตราให้พอดีมีคุณเอย ".

ที่มา : http://www.komchadluek.net/news/regional/262028

logoline