svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งตรวจสอบพระทั้งหมดรอบวัดธรรมกาย

27 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอยังคงเดินหน้าเร่งตรวจใบสุทธิของพระที่อยู่ในพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะบริเวณตลาดกลางคลองหลวง ถ้าหากพบว่าไม่มีหลักฐานมายืนยันจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายทันที ติดตามกับคุณนิธิศ นาเจิญ รายงานสดจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1

รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรนัน บอกถึงกรณีการเข้าตรวจสอบ ศูนย์อบรมเยาวชนคลองหลวง คลองสี่ ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดพระธรรมดาย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นของมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง วัดพระธรรมกาย พบว่าพระบางรูปไม่มีใบสุทธิ ตอนนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดอยู่

ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการเชิงรุกโดยใช้กลไกและหลักการทางศาสนาเข้าดำเนินการ ตอนนี้ทีทั้งสำนักงานพระพุทธศาสนาและวินยาธิการ หรือตำรวจพระ เข้ามาช่วยดำเนินการโดยเฉพาะการตรวจใบสุทธิทั้งหมด

นอกจากนี้การตรวจใบสุทธิของพระในตลาดกลางคลองหลวง บริเวณประตู 7 ยังคงต้องเร่งดำเนินการตรวจ โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบ
กรณีการเปลี่ยน ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งาติ เป็น พ.ต.ท.พงศ์พร พรหมณ์เสน่ห์ มองว่าจะทำให้มีการประสานงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นในการเข้าดำเนินการแต่ละครั้งส่วนหน้าที่ของตำรวจ ทหาร ดีเอสไอ ยังคงตรึงกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อกวนในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงที่สุด
การตรวจสอบใบสุทธิของพระ ใช้กลไกลทางศาสนาเข้ามาทำงาน หลังจากนี้มีมาตรการเรื่องนี้มากขึ้น จนท.เป็นห่วงเรื่องมือที่สาม

ขณะที่กรณีการจับกุมอดีตนายตำรวจ พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ เภตะนันท์ ที่ตรวจรถพบของกลางเป็นเสื้อเกราะ มีด และแผ่นกระดาษเขียนข้อความยกย่องนายอนวัช ธนเจริญณัช เจ้าหน้าที่พบข้อมูลว่า พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ มีการชูป้ายดังกล่าวดังแต่ช่วงกลางวัน ซึ่งในช่วงดึกเมื่อมีการขอตรวจค้นรถ ก็พบหลักฐานดังกล่าว เบื้องต้น ส่งให้พนักงานสอบสวนพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดใดหรือไม่ เนื่องจากเสื้อเกราะเป็นยุทธภัณฑ์ต้องห้ามให้มีไว้ในครอบครอง
ส่วนเมื่อคืนที่ผ่านมาทางรองกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักสกุล ได้เดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่ ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพ นายอนวัช ธนเจริญณัช ที่เสียชีวิตบนเสาสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการที่เกิดขึ้น และได้มอบเงินให้กับญาติของผู้เสียชีวิต 50,000 บาท และไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เพราะถือว่าเป็นการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

logoline