svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ส.ผู้ผลิตข่าวออนไลน์" เตือน! สื่อระมัดระวังการถ่ายทอดสดผ่านโซเชียลฯ

26 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกประกาศ คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เรื่อง "การดำเนินการตามแนวปฏิบัติเรื่องการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์"เพื่อกำหนดแนวทางการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้มีความชัดเจน และถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อมวลชน


วันที่ 26 ก.พ.2560 คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้ออกประกาศ คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์เรื่อง "การดำเนินการตามแนวปฏิบัติเรื่องการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์" ดังนี้
ตามที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ได้ประกาศใช้แนวปฏิบัติเรื่อง"การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์" เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 เพื่อกำหนดแนวทางการนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ให้มีความชัดเจน และถูกต้องตามหลักจริยธรรมสื่อมวลชน และเพื่อให้การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่าง ๆ มีมาตรฐานอย่างเดียวกันนั้น
บัดนี้ ปรากฎว่าได้มีการวิพากษ์วิจารณ์การนำเสนอการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ชายวัย 60 ปี ปีนขึ้นไปบนเสาอากาศวิทยุแล้วใช้เชือกผูกคอตายเสียชีวิตในที่สุด โดยใช้เครือข่าย Facebook Live จากเพจของสำนักข่าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์2560 และเพื่อให้การบังคับใช้แนวปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสมาคมและสมาชิก คณะกรรมการควบคุมจริยธรรมสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จึงขอแจ้งย้ำมายังสมาชิกของสมาคมฯ ทุกรายให้คำนึงถึงแนวปฏิบัติดังกล่าวที่ระบุว่า
ข้อ 4.การถ่ายทอดสดเหตุการณ์ข่าวทางเครือข่ายสังคมออนไลน์สมาชิกและผู้ประกอบวิชาชีพในสังกัดสมาชิกพึงหลีกเลี่ยงกรณีดังต่อไปนี้
(1) การถ่ายทอดสดการกระทำที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเช่นเหตุการณ์ที่มีลักษณะเป็นภาพอุจาดข้อความรูปภาพที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร
(2) การถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ที่มีพฤติกรรมแสดงออกถึงความรุนแรงการฆาตกรรมและการทำอัตวินิบาตกรรมรวมถึงเนื้อหาในเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับเด็กเยาวชนความรุนแรงในครอบครัว
โดยการทำอัตวินิบาตกรรม หมายถึง การฆ่าตัวตายรวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนและหลังการฆ่าตัวตายด้วย"
ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมจริยธรรมสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ จะได้มีการประชุมพิจารณาประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในคราวประชุมถัดไป เพื่อให้ความเห็นส่งให้คณะกรรมการบริหารสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เพื่อดำเนินการตามข้อบังคับของสมาคมต่อไป
คณะกรรมการควบคุมจริยธรรมสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์26 กุมภาพันธ์ 2560

logoline