svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจสองแม่ลูกปลื้ม "ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ"ทรงรับอุปถัมป์-รับเป็นบุตรบุญธรรม

26 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา สองแม่ลูกชาวเชียงคำสุดปลื้ม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงรับเป็นคนไข้ในพระอุปถัมภ์และเป็นบุตรบุญธรรม ส่วนราชการยื่นมือช่วย"น้องปลื้ม"เรียนฟรีจนจบมัธยม

   จากกรณีที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปทรงเยี่ยมหน่วยแพทย์ พอ.สว. ณ โรงเรียนฝายกวางวิทยาคม อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา เมื่อ วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 มีพระดำรัสรับบุตรของผู้ป่วยนำเฝ้า เป็นลูกบุญธรรม ซึ่งนำความปลาบปลื้มมาสู่ทั้งสองแม่ลูกและชาวอำเภอเชียงคำ อย่างหาที่สุดมิได้นั้น
ต่อมาเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เดินทางไปยังบ้าน นางพะยอม วังเค็ม อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 ม.11 บ้านอัมพร ต.เจดีย์คำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา เพื่อติดตามอาการนางพะยอมและสอบถามความสมัครใจในการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1ของน้องปลื้ม บุตรชายของนางพะยอม ซึ่งพบว่านางพะยอมเป็นมะเร็งลำไส้ส่วนกลาง ลามไปจนถึงรังไข่ ได้ทำการรักษาด้วยการคีโม มาแล้ว 12 ครั้ง แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ทุกวันนี้ได้ใช้ มอร์ฟีนระงับความเจ็บปวดทุกๆ 6 ชั่วโมง ตนเคยไปรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายครั้งหนึ่ง หมดเงินไป 17,000 บาท/ครั้ง และต้องจ่ายเองเพราะเป็นยานอกบัญชี

เปิดใจสองแม่ลูกปลื้ม "ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ"ทรงรับอุปถัมป์-รับเป็นบุตรบุญธรรม


นางพะยอม เล่าว่า ก่อนที่จะล้มป่วย เคยได้ไปทำงานเป็นคนสวน ตัดหญ้าทำความสะอาดที่โรงเรียนปิยมิตรวิทยา ว่างเว้นจากงานก็มาขายก๋วยเตี๋ยวที่ตลาดแถวบ้าน ทำไร่ทำนาตามฤดูกาล สู้งานทุกอย่าง ตนพอมีเงินเก็บอยู่บ้าง เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูก ตนเป็นคนประหยัดรู้จักออม ทำให้ไม่มีหนี้สิน จนกระทั่งตนล้มป่วยลง เงินที่สะสมมาทั้งชีวิตก็หมด คงเหลือแต่บ้านและที่ดินที่ตนอยู่อาศัยกับลูกสองคน ตนคิดจะเอาไปจำนอง/ขาย เพื่อมาทำการรักษา ซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้ายและรู้สึกปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงเมตตาทั้งต่อตัวเองและน้องปลื้ม
ส่วนลูก คือ เด็กชายธนฤทธิ์ อนุปิน น้องปลื้ม อายุ 12 ปี ชั้นป.6 โรงเรียนปิยมิตรวิทยา เป็นเด็กที่เรียนหนังสือเก่ง ล่าสุดเกรดเฉลี่ย 3.70 อนาคตอยากเรียนแผนการเรียนวิทย์-คณิต เพื่อสอบเข้าเป็นนักเรียนทหารต่อไป
 ล่าสุดทางโรงเรียนเชียงคำวิทยาคมและโรงเรียนฝายกวางวิทยา อ.เชียงคำ ประกาศให้น้องปลื้ม สามารถเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาฟรี โดยเฉพาะที่โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม จะจัดให้มีที่อยู่ฟรีให้พร้อมจนกว่าจะสำเร็จการศึกษา ส่วนนางพะยอม กาชาดอำเภอเชียงคำจะนำส่งตัวส่งสถาบันจุฬาภรณ์เพื่อทำการรักษาต่อไป 

logoline