svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'ศอ.บต.'ต้อนรับสุดอบอุ่น! มาเลย์ปล่อย 50 คนไทย

25 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. และนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. พร้อม นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการกองกิจการต่างประเทศ ศอ.บต. ร่วมต้อนรับคณะคนไทย 50 ราย ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศอ.บต. อ.เมืองยะลา จ.ยะลา



พลเรือตรีสมเกียรติ กล่าวว่า หลังจากที่ศอ.บต.ได้รับทราบข่าวมีคนไทย 50 รายถูกควบคุมตัว ในข้อหาใช้วีซ่าผิดประเภท ไม่มีใบอนุญาตทำงาน แต่ไปออกร้านแสดงสินค้า ที่รัฐมะละกา ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2560 ตนในฐานะตัวแทน เลขาธิการ ศอ.บต.จึงได้เดินทางไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนถึง สถานกักกัน Machap umboo รัฐมะละกา เพื่อดูพี่น้องประชาชนคนไทยของเรา ว่ามีความเป็นอยู่ลำบากหรือไม่ และอะไรที่ ศอ.บต.สามารถช่วยเขาได้ เราก็ยินดีช่วยเหลือ สิ่งนี้คือ ความห่วงใยจาก เลขาธิการ ศอ.บต.ที่ได้สั่งการให้เร่งประสานให้การช่วยเหลือมาตลอด จนวันนี้สามารถเดินทางกลับมาได้
"ที่ผ่านมา ศอ.บต.ได้ติดตามคดี 50 คนไทย ที่ถูกควบคุมมะละกา มาโดยตลอด เราได้เร่งประสานให้การช่วยเหลือ จนในที่สุดได้รับการปล่อยตัวกลับมาได้ เราก็เดินทางไปรับเขากลับมา"

'ศอ.บต.'ต้อนรับสุดอบอุ่น!
มาเลย์ปล่อย 50 คนไทย



โดยก่อนหน้านี้ ศอ.บต.ได้ประสาน สถานเอกอัครทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ให้เร่งรัดการดำเนินคดี จนทำให้ 50 คนไทย สามารถเดินทางกลับประเทศไทยก่อนกำหนด รวมทั้ง การจ่ายค่าปรับเป็น 200 ริงกิต จากเดิม 1000 ริงกิต 
นอกจากนี้ ศอ.บต.ยังได้ติดต่อไปยังสถานทูตไทย หน่วยงานราชการของมาเลเซีย ในการสื่อสาร สร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางเข้าไปทำงานยังประเทศมาเลเซีย ควรดำเนินการขออนุญาตออกร้าน หรือ ออกบูธแสดงสินค้าในประเทศมาเลเซียให้เกิดความถูกต้องอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีก โดยความผิดในข้อหาใช้วีซ่าผิดประเภท ไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีอัตราโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 ริงกิต และจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

'ศอ.บต.'ต้อนรับสุดอบอุ่น!
มาเลย์ปล่อย 50 คนไทย



อย่างไรก็ดี ภาพบรรยากาศการต้อนรับ 50 คนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัววันนี้ เป็นไปด้วยความอบอุ่น และผมเชื่อว่า เจ้าหน้าที่และทุกฝ่ายของ ศอ.บต.รวมไปถึง ส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่างก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที
" เราภูมิใจอย่างน้อยที่สุด เราได้ทำหน้าที่ในฐานะองค์กรของรัฐที่สามารถดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มทีและสุดความสามารถ ผมเชื่อว่า คำขอบคุณจากที่พี่น้อง 50 คนไทย และญาติที่มารอรับวันนี้ ที่มอบให้เรามาจากใจว่า เราไม่ทอดทิ้งเขา แม้ว่า เขาไปอยู่ที่ไหน เราก็ไปดูแล จนกลับบ้านได้ เราก็ไป" พลเรือตรีสมเกียรติ กล่าว

'ศอ.บต.'ต้อนรับสุดอบอุ่น!
มาเลย์ปล่อย 50 คนไทย

'ศอ.บต.'ต้อนรับสุดอบอุ่น!
มาเลย์ปล่อย 50 คนไทย

logoline