svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิษย์ธรรมกายทยอยเดินทางเข้าวัดต่อเนื่อง

25 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูอีกมุมหนึ่งของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจตรึงกำลังรอบรั้ววัดพระธรรมกาย ซึ่งต้องคอยสลับผลัดเปลี่ยนเวรกันประจำตามจุดต่างๆ ทั้งกลางวันกลางคืน แต่เมื่อได้ช่วงจังหวะพักตามอัธยาศัย พวกเขาทำอะไรกันบ้าง อุปสรรคการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้มีมากน้อยแค่ไหน ติดตามกับคุณนิธิศ นาเจริญ

อีกหนึ่งจุดพักผ่อนช่วงระหว่างรอสลับเวรในการตรึงกำลังอยู่บริเวณถนนเลียบคลองแอล ประตู5 ประตู6 วัด พระธรรมกาย จุดนี้พี่ตำรวจบอกว่าเป็นจุดที่ดีที่สุดแล้วตอนนี้ เพราะว่ายังมีต้นไม้ให้คอยบังแดด มีมุมให้ได้หลับพักสายตาซักนิด ก่อนเริ่มปฏิบัติการต่อ....." ถึงเวลาพักแล้ว " เป็นคำพูดของตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 13 จังหวัดกาญจนบุรี ที่ต่างกำลังเดินมาจับจองจุดพักผ่อนตามอัธยาศัยของตัวเอง ท่ามกลางแสงไฟอันริบหรี่ หลังปฏิบัติหน้าที่ตรึงกำลัง บริเวณบนถนนเลียบคลองแอลฝั่งประตู 5 วัดพระธรรมกาย อยู่ง่าย กินง่าย ยังเป็นคำยืนยันจากผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ กลุ่มนี้
อีกฟากฝั่งตรงข้ามวัดพระธรรมกาย ตลาดกลางคลองหลวง อีกจุดที่พระลูกศิษย์ยึดเป็นพื้นที่นั่งสวดมนต์และเป็นจุดที่ถูกจับตามากที่สุดตอนนี้ ทหาร ตำรวจหลายนาย ยืนประชิดแนวรอบตลาดตรึงกำลังแน่นเช่นกัน แต่เมื่อได้เวลาผลัดเปลี่ยนเวรให้ได้พักผ่อนตามอัธยาศัย ก็อดไม่ได้ที่ต้องแวะฝากท้องกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาด กินรองท้อง เพื่อเก็บแรงไปยืนทำหน้าที่
การปฏิบัติ ภารกิจในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่า เป็นการทำงานที่ใช้ความสงบกลบความตึงเครียดได้ค่อนข้างดี เพราะไม่มีการใช้กำลังตอบโต้รุนแรงตลอดหลายวันที่ผ่านมาของทั้งสองฝ่าย แต่มีอุปสรรคสองอย่างที่เขาบอกว่าหลบยังไงก็ไม่พ้น ทั้งกลางและกลางคืน
พื้นที่ 2,000 ไร่ พื้นที่ 196 ไร่ ถูกกระจายกำลังตามประตูต่างๆ ของธรรมกาย ซึ่งควบคุมด้วยเจ้าห้าที่ร่วมกว่าหลายพันนาย ที่ยังนับรวมถึงตำรวจหญิงที่เข้าร่วมภารกิจนี้เช่นกัน
โดยเฉพาะประตูต่างๆ ที่ล้วนเป็นช่องทางเข้าออกหลักๆ พื้นที่ชั้นในธรรมกาย ทั้งประตู 4 ประตู 1 ที่เป็นจุดเฝ้าสกัดบริเวณถนนคลองสาม ประตู7 ประตู 8 จุดเชื่อมต่อมาจากถนนพหลโยธิน ส่วนพื้นที่ชั้นนอกตามถนนรอบธรรมกาย ถูกควบไว้อีกหนึ่งชั้นก่อนมุ่งหน้าเข้าสู่ธรรมกาย พวกเขาเหล่านี้ต้องทำหน้าที่กันคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ห้ามเข้าวัดแม้แต่คนเดียว และคอยตระเวนตรวจตรากันมือที่สามเข้ามาก่อกวนด้วย

logoline