svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา ขอมอบตัว ร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้

24 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา - แม่ทัพภาคที่4ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินรับมอบตัวผู้เห็นต่างรายแรก หลังโทรศัพท์หาขอเข้ารายงานตัวเพื่อเข้าร่วมพัฒนาพื้นที่จากกรณีที่พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่4ได้เปิดช่องทางให้ผู้เห็นต่างจากรัฐเข้ารายงานตัวเพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแเดนภาคใต้ ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 0925324989 ซึ่งเป็นเบอร์พิเศษ ที่ไว้รับรายงานตัวผู้เห็นต่าง และได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เห็นต่างให้โทรเข้ามาเพื่อเข้าร่วมโครงการ ตามข่าวที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้นั้น


ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่24กุมภาพันธ์2560เวลา17.00น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่4พร้อมด้วยนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้นำตัวนายอาหะมะ ตือเระ อายุ38ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา จำนวน4หมาย ที่ได้ขอเข้าร่วมเสริมสร้างสันติสุข มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา
ขอมอบตัว ร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้


พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่4 กล่าวว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาในขณะที่ตนเองกำลัง นั่งประชุม ก็ได้มีผู้เห็นต่างโทรศัพท์เข้ามาเพื่อให้ตน เดินทางไปรับตัวเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ที่บ้านกูแบปูรง ม.1ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา โดยตนเองได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปรับตัว นายอาหะมะ ตือเระ อายุ38ปี อยู่บ้านเลขที่28/2ม.5ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ด้วยตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ รายแรก ที่ใช้ช่องทางด้วยการโทรศัพท์มาหาตน เพื่อต้องการแสดงตนเข้าร่วมเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตนเองขอประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มผู้เห็นต่างในพื้นที่ให้มีความเชื่อมั่นในความยุติธรรม ให้ใช้ช่องทางนี้ในการติดต่อกับตนเอง เพื่อที่จะเดินทางไปรับตัว เพื่อกลับออกมาร่วมกันพัฒนาพื้นที่ให้เกิดสันติสุขต่อไป

ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา
ขอมอบตัว ร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้


"หลังจากที่ได้รับรายงานตัวมาแล้วก็จะดำเนินกรรมวิธีตามขั้นตอนของ กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า จากนั้นก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ส่วนการให้ความดูแลช่วยเหลือนั้นทาง กอ.รมน.ภาค4สน จะดูแลช่วยเหลือซึ่งหากเสร็จสิ้นกระบวนการยุติธรรมแล้วก็จะดูแลเรื่องการประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดความมั่นคงและสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุขต่อไป" มทภ.4กล่าว

 ด้านนายอาหะมะ ดือเระ กล่าวว่า ในการตัดสินใจเข้ารายงานกับท่านแม่ทัพภาคที่4ในครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดน มีความระส่ำระส่าย เกิดความแตกแยกขึ้นในองค์กร ทำให้ตนเองและสมาชิกหลายคนขาดความเชื่อมั่น ประกอบกับที่ผ่านมา ทางผู้นำองค์กรเองไม่มีความจริงใจในการข่วยเหลือกลุ่มสมาชิก จึงเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และยังมีสมาชิกอีกหลายคนที่ต้องการออกมารายงานตัวกับทางราชการ แต่ยังไม่มั่นใจซึ่งการออกมารายงานของตนเองในครั้งนี้ จะทำให้เพื่อนสมาชิกหลายคนเปลี่ยนใจเข้ามอบตัวกับทางราชการด้วย ประกอบที่ผ่านตนเองต้องใช้ชีวิตแบบหลบซ่อนตัว มาประมาณ8ปี ซึ่งเบื่อหน่ายกับการใช้ชีวิตดังกล่าวแล้ว ประกอบกับตนเองมีแม่ที่มีอายุมาก และที่ผ่านมาแม่และพี่ชายเคยขอร้องให้ตนเองออกมารายงานตัว แต่ยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย ซึ่งหลังจากที่ทางแม่ทัพภาคที่4ได้แจกเบอร์โทรศัพท์ให้ผู้ที่เห็นต่างให้โทรเข้ารายงานตัวแล้วจะไปรับด้วยตนเอง ญาติจึงได้เอาเบอร์โทรศัพท์มาให้และลองโทรหาดู2ครั้ง แม่ทัพก็มารับจริงๆ ทำให้ตนเองรู้สึกดีใจและมีความมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิ อาญา
ขอมอบตัว ร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นาย อาหะมะ ดือเระ เป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหมายจับ ป.วิ อาญา จำนวน4หมาย และเคลื่อนไหวก่อเหตุในเขตพื้นที่ อ.เมือง อ.กรงปินัง จ.ยะลา และ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยใช้พื้นที่ อ.รามัน เป็นพื้นที่หลบซ่อนตัว และได้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่มาแล้วหลายครั้ง

logoline