svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรรมการวัดบ้านไร่ ปัดไม่ยุ่งเรื่องขอสรีระสังขาร

23 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา- (23 ก.พ.60) กรรมการวัดบ้านไร่ ปัดไม่ยุ่งเรื่องขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นตัดสินใจ ขณะที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว หนุนให้นำสรีระหลวงพ่อคูณกลับมาฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่

จากที่ยายคำมั่น วงษ์กาญจนรัตน์ อายุ 91 ปี น้องสาวพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้นำญาติเดินทางไปยื่นหนังสือต่อมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อขอสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ กลับมาทำการฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ ซึ่งในเวลาต่อมาทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้แถลงข่าวยืนยันว่าไม่สามารถให้สรีระสังขารของท่าน กลับไปที่วัดบ้านไร่ได้ เพราะต้องทำตามพินัยกรรมที่ท่านเขียนไว้เท่านั้น
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 60 ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พบว่า บรรยากาศภายในวัดและศาลาการเปรียญ ซึ่งเก็บอัฐบริขารของหลวงพ่อคูณ ไว้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีประชาชนเดินทางมาเที่ยวและกราบสักการะรูปหล่อหลวงพ่อคูณบางตา จากการสอบถามนายสุวิทย์ นุรักษ์ อายุ 47 ปี ชาว จ.ชุมพร นักท่องเที่ยว บอกว่า ได้ทราบเรื่องที่ยายคำมั่น น้องสาวหลวงพ่อคูณ ไปยื่นหนังสือขอสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว รู้สึกเห็นใจทั้งสองฝ่าย ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ต้องทำตามพินัยกรรม ส่วนทางญาติก็ต้องการนำมาประกอบพิธีที่วัด ซึ่งตนเองก็เห็นด้วยที่จะให้ญาติของท่าน ได้นำสรีระสังขารมาทำพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่ เนื่องจากว่าเป็นวัดที่ท่านพัฒนาและอยู่จำพรรษาที่นี่ อีกทั้งยังทำให้ญาติ โยม ชาว อ.ด่านขุนทด ก็จะได้มาร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกันอีกด้วย นายสุวิทย์ฯ กล่าว
ด้านนางหวล พราหมขุนทด อายุ 57 ปี ชาวบ้านไร่ เลขที่ 23/1 หมู่ที่ 6 ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งมีร้านขายกาแฟ และร้านอาหารตามสั่ง อยู่หน้าวัดบ้านไร่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่หลวงพ่อคูณละสังขารไปแล้ว ก็ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลงเป็นอย่างมาก อย่างเช่นร้านของตนที่เคยขายได้วันละ 1,000 กว่าบาท ตอนนี้ขายได้เพียงแค่วันละ 200-300 บาท ส่วนเรื่องการขอสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณมาประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านไร่นั้น ต้องการให้นำมา เนื่องจากทุกคนที่ อ.ด่านขุนทด ต่างก็มีความผูกพันกับท่านมาก แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องไปร่วมพิธีที่จ.ขอนแก่นแทน ซึ่งคงต้องลำบากในเรื่องการเดินทางเป็นอย่างมาก นางหวล กล่าว
ขณะที่นายธวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัดบ้านไร่ กล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้ทางคณะกรรมการวัดบ้านไร่ไม่มีส่วนรู้เห็น และขอร้องอย่าให้ประชาชนได้นำเรื่องไปขยายความว่าทางวัดต้องการหาผลประโยชน์กับหลวงพ่อคูณ แต่เป็นเรื่องของญาติ พี่ น้อง ของหลวงพ่อคูณ ที่ไปดำเนินการเอง ซึ่งอาจจะเป็นเพียงการไปหารือเท่านั้น แต่มีคนเอาเรื่องนี้มาขยายความว่าเป็นการไปขอสรีระสังขารท่านมาที่วัดบ้านไร่ อีกทั้งขออย่าได้ดึงพระภาวนาประชานาถ เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่รูปปัจจุบัน ไปเกี่ยวข้องด้วยเลย เพราะท่านไม่รู้เรื่องนี้ หากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น เห็นว่าสมควรอย่างไร ทางวัดบ้านไร่ก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่ นายธวัฒน์ชัย กล่าว.

logoline