svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เฉลิมชัย เดือด! ขู่ฟ้องบริษัทจีน เอาภาพ"วัดร่องขุ่น"ทำช็อคโกแล็ตขาย

23 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.เฉลิมชัย เดือดขู่ฟ้อง หลังพบ "ช็อคโกแล็ค"ผลิตในจีน ละเมิดสิขสิทธิ์วัดร่องขุ่น เอาภาพ-ชื่อไปใช้พิมพ์กล่อง

วันที่ 23 ก.พ.ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆฆิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติและผู้สร้างศิลปะวัดร่องขุ่น ได้นำกล่องผลิตภัณฑ์ขนมช็อคโกแล๊ตออกมาแสดงต่อสื่อมวลชนเพื่อประกาศว่าในวัดร่องขุ่นได้ถูกละเมิดลิทธิ์ โดยกล่องดังกล่าวเป็นกล่องช็อคโกแล็ตที่ผลิตโดย "ล็อตเต้ ซางไฮ ฟู๊ดส์ ประเทศจีน" และนำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัทชิโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เลขที่ 122/2-3 ถนนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ข้างกล่องมีรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ทั้งส่วนผสม วันเวลาการผลิต และหมดอายุ ปริมาณสุทธิ 196 กรัม จำหน่ายในราคากล่องละ 199 บาท ภายในบรรจุช็อคโกแล็คก้อนเล็กเป็นช่อง 21 ช่อง

อ.เฉลิมชัย เดือด! ขู่ฟ้องบริษัทจีน
เอาภาพ"วัดร่องขุ่น"ทำช็อคโกแล็ตขาย



อาจารย์เฉลิมชัย ระบุว่าสิ่งที่เป็นการละเมิดลิทธิ์คือภาพวัดร่องขุ่นที่ระบุหน้ากล่อง ซึ่งเป็นภาพถ่ายจากด้านข้างด้านสระน้ำของอุโบสถขาวซึ่งเป็นสถาปัตยกรรม ปฏิมากรรมและจิตรกรรมหลักภายในวัดร่องขุ่น และใช้ชื่อวัดร่องขุ่นเป็นชื่อกล่องผลิตภัณฑ์ เป็นภาษาอังกฤษสีทอง

อ.เฉลิมชัย เดือด! ขู่ฟ้องบริษัทจีน
เอาภาพ"วัดร่องขุ่น"ทำช็อคโกแล็ตขาย



ทั้่งนี้ ได้มีผู้พบเห็นกล่องช็อคโกแล็ตดังกล่าว วางจำหน่ายไปทั่วทั้งที่สนามบิน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ร้านค้าสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า โดยมีการนำภาพและระบุชื่อวัดร่องขุ่นเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเจ็บอกเจ็บใจเป็นอย่างมาก เพราะตนไม่อยากให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์เพราะมีกรณีคนใช้ปัญญาคิดค้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งขึ้นมาแล้วกลับถูกกลุ่มคนนำไปลอกเลียนแบบแล้วทำให้เขาเสียหายหรือเจ๊งมาแล้ว และถือว่าการลอกของคนอื่นไป ไม่เป็นการเคารพเจ้าของลิขสิทธิ์โดยเฉพาะด้านศิลปะที่คนสร้างเขาทุ่มเทด้วยความรักและศรัทธา โดยเฉพาะศิลปะวัดร่องขุ่นสร้างขึ้นโดยมอบให้กับประเทศชาติและคนไทยทุกคน แต่กลับมีคนนำเอาไปทำมาหากินไปเสีย จะมาอ้างว่าไม่รู้กฎหมายคงไม่ได้เพราะก็เห็นกันอย่างชัดเจนเช่นนี้แล้ว

อ.เฉลิมชัย เดือด! ขู่ฟ้องบริษัทจีน
เอาภาพ"วัดร่องขุ่น"ทำช็อคโกแล็ตขาย



อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีผู้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์นี้โทรศัพท์มาหาตนผ่านทางญาติๆ เพื่อขอเจรจาโดยอ้างว่าใช้ภาพจากภาพถ่าย แต่ตนเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกันเพราะถือว่าเป็นการเอาศิลปะนี้ไปทำมาหากินไม่ได้เอาไปเพื่อชื่นชมหรือเพื่อสาธารณกุศล ดังนั้นการจะเอาไปใช้เช่นนี้จะต้องมาขออนุญาตตนก่อนซึ่งตามปกติหากมีการนำไปใช้เพื่อสาธารณกุศล บริจาคทาน ก็ไม่เคยขัดข้อง หรือหากประสงค์จะเอาศิลปะของตนที่มีอยู่แล้วไปใช้ก็ต้องรอให้ตนเสียชีวิตไปแล้วเป็นเวลา 50 ปีเสียก่อน
แต่หากตนยังคงอยู่ก็ขอให้มาคุยกันก่อนว่าจะแบ่งปันเพื่อสาธารณกุศลอย่างไร เช่น บริจาคให้เด็กกำพร้า บ้านพักเด็ก นำไปประกอบหนังสือธรรมะ โดยที่ส่วนตัวแล้วไม่ต้องการสิ่งใดเลยแต่นี่กลับเอาวัดมาขายช็อคโกแล็ต คนทำแม้จะทำในจีนแต่ก็เป็นคนไทยนี่แหละที่ทำ แล้วก็เป็นคนรวยอยู่แล้วด้วยจะเอาร่ำรวยและเอาเปรียบคนอื่นไปถึงไหนกัน รวยแล้วก็ยังอยากจะรวยอีก
อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า วัดร่องุข่นเป็นของประชาชนแม้แต่ครอบครัวของตนก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เอาวัดไปตั้งร้านค้าหรือเข้าไปค้าขายภายในวัด ปัจจุบันจึงมีนักกฎหมายมากมายที่เข้ามาฟ้องร้องให้ ตนก็บอกว่าโอเคยังสบายๆ อยู่ คาดว่าคงจะมีตัวแทนบริษัทเข้ามาหาตน ซึ่งตนก็คงจะขอให้มีการนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสินค้าซึ่งขายกันมานานจนได้เงินไปมากมายแล้วให้นำมาบริจาคเพื่อการกุศล เช่น เด็กกำพร้า บ้านพักเด็ก หากว่ายังไม่ ตนก็คงต้องเป็นไปตามกระบวนการ
"ในอดีตเคยมีการละเมิดศิลปะของผมมาแล้วมากมาย โดยครั้งหนึ่งมีการนำภาพศิลปะของผมไปทำเป็นจิ๊กซอจำหน่ายในประเทศจีน จึงมีการตามไปสืบหาและฟ้องร้องกันแต่กลุ่มทุนพวกนี้ใช้ชาวบ้านที่ยากจนเป็นชื่อเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังนั้นเมื่อมีการฟ้องร้องจนถึงขั้นขึ้นศาลและเปรียบเทียบปรับกันไปแล้วก็ไม่ได้ทำสิ่งใดต่อเพราะจะไปเอาความจากคนจนมากก็ไม่ได้จึงปล่อยตัวไป แต่กรณีผลิตภัณฑ์ช็อคโกแล็คนี้ถือว่ามีความชัดเจนกว่ามาก จึงอยากให้เป็นกรณีศึกษาหรือตัวอย่างเพื่อไม่ให้ผู้ที่ทุ่มเทกับงานไม่ว่าจะเป็นผลงานทางศิลปะ เพลง ถูกละเมิดกันอีกต่อไป" อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

logoline