svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระธรรมกาย 7 รูป ประกาศอดอาหาร จนกว่าจะยกเลิก ม.44

22 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระ 7 รูป ได้เริ่ม อดอาหาร โดยการ นั่งสมาธิ อดอาหาร แต่จะฉันน้ำเพียงอย่างเดียว จนกว่าจะมีการยกเลิก ม.44 อันเป็นมาตรการ อารยะขัดขืน จนกว่านายกฯ จะมีการยกเลิก ม.44

ล่าสุด (22 ก.พ.) สถานการณ์ที่วัดพระธรรมกาย เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. พระจำนวนหนึ่ง 7 รูป ได้เริ่ม อดอาหาร ที่บริเวณ ตลาดกลางคลองหลวง โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์วัดพระธรรมกาย บอกว่า พระจำนวนหนึ่ง จะเริ่ม นั่งสมาธิ อดอาหาร จนกว่าจะมีการยกเลิก ม.44 ที่บริเวณ ตลาดกลางคลองหลวง อันเป็นมาตรการ "อารยะขัดขืน" ที่ไม่ได้บังคับมา แต่เป็นการแสดงเจตจำนงสมัครใจดำเนินการของพระสงฆ์เอง ที่จะอารยะขัดขืน ด้วยการ นั่งสมาธิ อดอาหาร แต่จะฉันเพียงน้ำอย่างเดียว จนกว่า นายกฯ จะมีการยกเลิก ม.44

พระธรรมกาย 7 รูป ประกาศอดอาหาร จนกว่าจะยกเลิก ม.44



จากการสืบค้น อารยะขัดขืน หรือ การดื้อแพ่ง หรือ การขัดขืนอย่างสงบ คือ รูปแบบการต่อต้านทางการเมืองอย่างสงบเพื่อกดดันให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงสถานภาพทางการเมืองที่เป็นอยู่ ในประวัติศาสตร์ มีการใช้แนวทางดื้อแพ่งในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านอังกฤษที่ประเทศอินเดีย, ในการต่อสู้กับการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้, ในการเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองของอเมริกา และในยุโรป รวมถึงประเทศแถบสแกนดิเนเวียในการต่อต้านการยึดครองของนาซี

พระธรรมกาย 7 รูป ประกาศอดอาหาร จนกว่าจะยกเลิก ม.44



แนวคิดนี้มีหลักว่า การต่อสู้กับรัฐบาลนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องต่อสู้ทางกายภาพ แต่ประชาชนจะต้องไม่ให้การสนับสนุนรัฐบาล หรือให้รัฐบาลสนับสนุนตน (ถ้าไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล) ด้วยการแสดงออกถึง ดื้อแพ่ง ผู้ขัดขืนอาจเลือกที่จะฝ่าฝืนกฎหมายใดเป็นการเฉพาะ เช่น กีดขวางทางสัญจรอย่างสงบ, อดอาหาร หรือเข้ายึดครองสถานที่อย่างผิดกฎหมาย ฯลฯ ซึ่งผู้ประท้วงกระทำการอย่างสันติเหล่านี้ จะใช้วิธีการขัดขืนอย่างเงียบๆ ไม่รุนแรง ไม่คุกคามเจ้าหน้าที่...
วันนี้ พระจำนวนหนึ่ง 7 รูป จากวัดทางภาคเหนือ และวัดทางภาคอีสาน ใช้มาตรการกดดันรัฐที่ใช้ ม.44 เข้าดำเนินการกับ พระธัมมชโย ด้วยการมา นั่งสมาธิ อดอาหาร แต่จะฉันเพียงน้ำเพียงอย่างเดียว ประท้วงตอบโต้รัฐ จนกว่าจะมีการยกเลิก ม.44 จึงเป็นเรื่องต้องติดตามอย่างใกล้ชิด!

พระธรรมกาย 7 รูป ประกาศอดอาหาร จนกว่าจะยกเลิก ม.44

logoline