svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเดย์ เปิดรถไฟฟ้า "แบริ่ง-สำโรง" มี.ค.นี้

22 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัศวิน" เตรียมตรวจความพร้อม ทดลองเดินรถไฟฟ้า "แบริ่ง-สำโรง" มี.ค.นี้ เล็งเชิญ "นายกฯ" เปิดเต็มรูปแบบ เม.ย.60

22 ก.พ.60 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ภายในเดือนมี.ค.นี้ กทม.จะเริ่มทดสอบการเดินรถโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. 9 สถานี เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งตนจะลงพื้นที่ไปตรวจความพร้อม ก่อนจะเปิดเดินรถจริงในวันที่ 1 เม.ย.2560 เป็นต้นไป โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานเปิดการเดินรถด้วย
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่งสมุทรปราการ ภาพรวมการก่อสร้างอยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งงานโยธาและงานระบบ ส่วนงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า การสื่อสาร ภาพรวมใกล้จะแล้วเสร็จครบทั้งหมด โดยพล.ต.อ.อัศวิน ได้เร่งรัดให้มีการเปิดใช้งานให้เร็วที่สุด เนื่องจากอยากให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง ดังนั้นสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.)จะเปิดทดสอบการเดินรถ จากสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรง ภายในเดือนมี.ค.นี้ เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นจะเปิดเดินรถจริงในวันที่ 1 เม.ย.2560 เป็นต้นไป

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งนี้ ในช่วงที่เปิดเดินรถจริงประชาชนไม่ต้องลงทะเบียน สามารถทดลองนั่งได้ทันทีและไม่เสียค่าโดยสารจนถึงปี 2561 ซึ่งจะเปิดให้บริการตลอดทั้งสายสีเขียวใต้ครบทุกสถานี ส่วนค่าโดยสารนั้น ประชาชนจะเสียค่าโดยสารหลังจากเปิดให้บริการตลอดทั้งสายสีเขียวใต้ครบทุกสถานี ซึ่งค่าโดยสารเป็นระบบเดียวตลอดทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียว ประชาชนสามารถเดินทางจากต้นทางสายสีเขียวใต้ จาก จ.สมุทรปราการ จนถึงสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จ.ปทุมธานี ไม่เสียค่าเข้าระบบซ้ำซ้อน อย่างไรก็ตาม คาดว่าเมื่อเปิดใช้บริการทั้งระบบของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและใต้ มีประชาชนที่ใช้บริการประมาณ 150,000-200,000 คนต่อวัน จากนั้นคาดว่าประชาชนจะเปลี่ยนวิถีการเดินทาง ทำให้มีผู้ใช้บริการถึง 1 ล้านคนต่อวัน
รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเชื่อมต่อจากสถานีแบริ่งบริเวณซอยสุขุมวิท 107 มีทั้งหมด 9 สถานี ประกอบด้วย 1.สถานีสำโรง (E15) ตั้งอยู่ระหว่างสะพานข้ามคลองสำโรงกับแยกเทพารักษ์ 2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย (E16) ตั้งอยู่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 115 3.สถานีเอราวัณ (E17) ตั้งอยู่บริเวณถนนสุขุมวิทซอย 7 4.สถานีโรงเรียนนายเรือ (E18) ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนนายเรือ 5.สถานีสมุทรปราการ (E19) ตั้งอยู่หน้าวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ 6.สถานีศรีนครินทร์ (E20) ตั้งอยู่บริเวณสะพานข้ามคลองบางปิ้ง 7.สถานีแพรกษา (E21) ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนสมุทรปราการ 8.สถานีสายลวด (E22) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 45 และ 9.สถานีเคหะสมุทรปราการ (E23) ตั้งอยู่บริเวณซอยเทศบาลบางปู 50 รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร มีศูนย์ซ่อมบำรุงพื้นที่ 123 ไร่ หลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง และมีอาคารจอดแล้วรถบริเวณสถานีปลายทางเคหะสมุทรปราการ เนื้อที่ 18 ไร่ สามารถจอดรถได้ทั้งหมด 1,200 คัน.

logoline