svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย

21 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การฝึกคอบบร้าโกลด์ 2017 ปีนี้ ทีมเนชั่นโฟโต้ (NationPhoto) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงาน ร่วมกับทีมช่างภาพสนาม หรือ "คอมแบท คาเมร่า" แห่งกองทัพไทย (COMBAT CAMERA) เป็นครั้งแรก หากบอกว่า "ช่างภาพสนาม" เป็นหนึ่งในทีมผู้ปิดทองหลังพระคงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะพวกเขาต้องถ่ายทอดภารกิจของกองทัพไทยออกสู่สายตาสาธารณชน

โดย พันเอก ชยพณัฐ วิริรัตน์ ผู้อำนวยการกองผลิตสื่อโสตทันศ์ กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะผู้ควบคุมและดูแลการปฏิบัติ เผยว่า ชุดช่างภาพสนามเกิดขึ้นครั้งแรก ปี 2553 มีเป้าหมายเพื่อบูรณาการจัดทำงานภาพ และนำเสนอภาพต่างๆ ของกองทัพไทย มีการฝึกและศึกษาเทคนิคการถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว การส่งข้อมูลเร่งด่วนเป็นประจำทุกปี
จนปัจจุบันมีผลผลิตเป็นช่างภาพสนามรวม 24 นาย ซึ่งเป็นกำลังพลจากกองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ ถือได้ว่าเป็นฟันเฟืองที่สนองตอบต่อผู้บังคับบัญชาได้ทันเวลา ทั้งภารกิจในประเทศหรือนอกประเทศ โดยเข้าประจำการที่กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย


จ่าเอก ณัฐภูมิ ผู้ภักดี สังกัดกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นหนึ่งใน 24 ชีวิตของทีมคอมแบท คาเมร่า บอกว่า
"กว่าจะมีความชำนาญจนได้เข้ามาประจำทีมคอมแบท คาเมร่านั้น ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้มีทักษะเต็มร้อย สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นทบทวนรายละเอียดของการฝึกคอบร้าโกลด์ เพราะแต่ละการฝึกนั้นแตกต่างกัน ถ้าเราพลาดจุดไหนไป มันไม่มีโอกาสที่จะขอกลับไปถ่ายภาพแก้ไขอีกรอบได้ ดังนั้นต้องมีการประสานงานที่ดีกับทุกคนในทีม เพราะหัวใจสำคัญ คือ "ทีม" ลำพังช่างภาพคนเดียวไม่มีทางที่จะวิ่งไปถ่ายภาพทุกฐานฝึกได้ทัน

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย


ถ้าเรามีเวลามากพอจะได้มุมกล้องที่ดีและปลอดภัย ผลงานภาพที่ออกมานั้นก็ดีและรู้สึกหายเหนื่อย การเป็นช่างภาพสนาม เหมือนได้อยู่ในสนามรบ ครั้งหนึ่งเคยได้ขึ้นบนรถถัง stingray ไม่ใช่อยู่ในรถถังแต่อยู่ด้านบนของตัวรถ ขณะที่กำลังขับเคลื่อนยิงปืน พื้นที่บนตัวรถก็มีที่เกาะเพียงน้อยนิด บวกกับแรงอัดของอากาศที่กระแทกมา ถือเป็นเรื่องประทับใจไม่มีวันลืม"

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย


ด้าน จ่าสิบเอก ณัฐวุฒิ โตประดิษฐ์ ตำแหน่ง ประจำกรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย บอกว่า
"ได้เข้าร่วมฝึกคอบบร้าโกลด์ มาตั้งแต่ปี 2008-2017 รวม 9 ปี แต่ภารกิจหลักของปีนี้ ได้รับหน้าที่เป็นช่างภาพสนาม คอยถ่ายภาพทหารฝ่ายกองทัพไทย เพื่อถ่ายทอดให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าในการฝึกครั้งนี้เขาฝึกอะไรกันบ้าง เพราะประชาชนทั่วไปอาจจะเข้าใจว่า การฝึกคงจะมีแต่การรบเพียงอย่างเดียว ทุกครั้งที่ได้เข้าร่วมการปฎิบัติหน้าที่ในการฝึกคอบร้าโกลด์ จะรู้สึกดีที่ได้ติดธงชาติไทย เดินไปไหนมาไหนอย่างภาคภูมิใจ

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย


"เพราะไม่ใช่ทหารไทยทุกคน ที่จะได้เข้าร่วมการฝึกคอบบร้าโกลด์ จึงต้องทำตัวเป็นเจ้าบ้านที่ดี พยายามแนะนำให้เพื่อนทหารจากมิตรประเทศที่เข้าร่วมฝึกได้รู้จัก อาหารไทย วัฒนธรรมไทย ให้สมกับคำที่ว่า "thailand land of smile" เพราะเมื่อการฝึกสิ้นสุดลง ก็จะยังคงเหลือความประทับใจ ที่เราได้มอบให้กับเพื่อนมิตรประเทศ พวกเขาก็จะจดจำและบอกต่อกับเพื่อนของพวกเขา ว่าเมืองไทยนั้นมีอะไรดีและน่าสนใจ"

เปิดใจทีมช่างภาพสนาม (COMBAT CAMERA) แห่งกองทัพไทย


จากนี้ต่อไป คำว่าทหารไทยคงไม่ใช่แค่แบกปืนยืนเฝ้าเป็นรั้วของชาติ เพราะมีภารกิจมากมายที่พลเรือนคนไทยและต่างชาติไม่เคยรับรู้ ว่าทหารชุดสีเขียวลายพรางได้ทำอะไรมากกว่าปกป้องประเทศ ถ้าได้ยินเสียงชัตเตอร์กดรัวๆๆ ข้างๆหู เป็นจังหวะเดียวที่เห็นชายหนุ่มในชุดเครื่องแบบทหาร ในมือถือกล้องแทนการถือปืน รับรู้ได้ว่า "พวกเขา คือ คอมแบท คาเมร่า" แห่งกองทัพไทย

logoline