svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แถลงผลการปฏิบัติการกระชับพื้นที่ วัดพระธรรมกาย

20 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล แถลงผลการปฏิบัติการกระชับพื้นที่วัดพระธรรมกาย วันนี้ เป็นวันที่ 5 เพื่อให้ได้ตัวพระธัมมชโย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พันตำรวจเอกทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล แถงผลการปฏิบัติการกระชับพื้นที่วัดพระธรรมกาย วันนี้ เป็นวันที่ 5 เพื่อให้ได้ตัวพระธัมมชโย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ บอกว่า เจ้าหน้าที่แบ่งการดำเนินการตรวจค้นพื้นที่เพื่อจับกุมพระธัมมชโย พร้อมกับมีการเจรจาไปด้วยควบคู่กัน ยืนยันว่าการควบคุมพื้นที่วัด เจ้าหน้าที่ไม่ต้องการใช้กำลัง แต่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยประชาชนเป็นหลัก และดำเนินการด้วยวิธีที่นุ่มนวลที่สุด ไม่ต้องการให้เกิดความชุลมุน

แถลงผลการปฏิบัติการกระชับพื้นที่ วัดพระธรรมกาย

ส่วนการตัดน้ำ-ตัดไฟ ยังไม่มีการใช้มาตรการนี้ หากจะดำเนินการจะต้องมีเหตุผลเพียงพอที่จะดำเนินการ ส่วนการตรวจค้นวัดนั้นจะดำเนินการจนกว่าจะสิ้นสงสัย
และขอชี้แจงว่ากรณีมีเหตุชุลมุนเมื่อช่วงสายวันนี้ และมีข่าวลงในโลกโซเชียลว่าลูกศิษย์บาดเจ็บซีโครงหัก และถูกปืนไฟฟ้าช็อต ทราบว่าจริงๆแล้วผู้บาดเจ็บมีเพียงแค่แผลถลอก จากการหกล้ม เพราะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไม่มีการพกพาอาวุธ นอกจากนี้ยังมีการประกาศภายในวัดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ให้ออกจากวัด และจะจับกุมคนในวัดให้หมด ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง หากผู้ที่ยู่ในวัด อยากออกมาจากวัด เจ้าหน้าที่ยินดีให้ออก หากป่วยเจ้าหน้าที่มีรถพยาบาล ขอให้บอกเจ้าหน้าที่ พร้อมยินดีอำนวยความสะดวกให้

แถลงผลการปฏิบัติการกระชับพื้นที่ วัดพระธรรมกาย

เรื่องการออกหมายเรียกพระ 14 รูปมาพบเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เมื่อวันที 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจง ขณะนี้ยังไม่มีติดต่อเข้ามา / ส่วนในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมหารือ จะออกหมายเรียกมาพบอีกครั้ง หรือหามาตรการใด แต่ยึดตามหลักกฎหมายทั้งสิ้น
ด้านรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรณัน บอกว่า ได้รับรายงานจากสำนักพระพุทธศาสนา หลังเข้าไปเจรจากับวัด เพื่อขอตรวจสอบใบสุทธิพระทั้งหมด ทางวัดพระธรรมกายแจ้งว่าขอเตรียมเอกสารคืนนี้ และเช้าวันพรุ่งนี้จะให้คำตอบ ในวัดพระธรรมกาย ขณะนี้ในวัดมีคนประมาณ 6,000 คน แบ่งเป็นพระและเณรประมาณ 2,000 รูป ลูกศิษย์ประมาณ 4,000 คน เข้าวัดมาลักษณะกองทัพมด ซึ่งยากแก่การจับกุม

logoline