svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จักรทิพย์" ท้า "ธัมมชโย" กล้าๆหน่อย มีหมายจับก็ต้องมอบตัว ชี้ ดูชูวิทย์ - สนธิ เป็นตัวอย่าง

20 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผบ.ตร."ร้องท้า "ธัมมชโย"กล้าๆหน่อย มีหมายจับก็ต้องมอบตัว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีพระวัดไหนสวมหน้ากาก มีธรรมกายที่เดียว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังเดินทางมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ว่า ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในการควบคุมปกติ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 26 กองร้อยร่วมเป็นหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติการ จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลังในการดูแลความปลอดภัยทั้งกลางวันกลางคืน สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้มีอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เป็นหลักในการดำเนินการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงการกระทบกระทั่งหรือเกิดเหตุบานปลาย โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่หลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งอยู่แล้ว " เรื่องกระทบกระทั่งผมเชื่อว่าใครเป็นฝ่ายเริ่มก่อนเป็นผู้แพ้ พร้อมทั้งฝากไปยังพระธัมมชโยให้กล้าๆหน่อย มีหมายจับก็ต้องเข้ามอบตัว มาต่อสู้กันตามกระบวนการยุติธรรม ขอให้ดูตัวอย่างนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ กับนายสนธิ ลิ้มทองกุล รู้ตัวว่าติดคุกแน่ๆก็ยังเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากหลวงพ่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมผมเชื่อว่าจะเป็นที่น่านับถือ ศรัทธามากกว่าแบบนี้ แค่หลวงพ่อออกมาคนเดียวมวลชนเขาเชื่อหลวงพ่ออยู่แล้ว. ไม่มีพระที่ไหนใส่หน้ากาก เวลาบิณฑบาทตอนเช้าก็ไม่เคยเห็น มีแต่ที่วัดพระธรรมกายที่เดียวเท่านั้น. สำหรับกรณีที่พระสงฆ์ต่างประเทศไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 44 ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลในการพิจารณา "ผบ.ตร.กล่าว  ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่ได้สกัดกั้นมวลชน แต่พยายามคัดกรองมวลชน เมื่อวันที่ . 19. ก.พ.ที่ผ่านมาก็ยึดปืนได้. 1 กระบอก โดยขณะนี้ประเมินมวลชนและพระที่อยู่ภายในวัดมีประมาณ 4,000-5,000คน ซึ่งทางวัดมีความพยายามโฆษณาให้มวลชนหลงเชื่อทุกช่องทาง โดยหากมีมวลชนมาเพิ่มเติมก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ทราบจำนวนมวลชนที่แท้จริง ส่วนจะวางกำลังเจ้าหน้าที่ถึงวันไหนนั้น เห็นว่าหมายค้นหมดเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น แต่ก็สามารถขอหมายค้นใหม่ได้ โดยการคงกำลังไว้อย่างไรขึ้นอยู่กับความเห็นของอธิบดีดีเอสไอ แหล่งข่าวจากดีเอสไอเปิดเผยว่า ข้อมูลการข่าวระบุว่าขณะนี้มีมวลชนอยู่ภายในวันพระธรรมกายประมาณ 6,000 คน แบ่งเป็นประชาชน 4,000 คน พระและเณร 2,000 คน ในส่วนของพระธัมมชโยการข่าวยังเชื่อว่าอยู่ในประเทศ สำหรับความพยายามในการปิดกั้นประตู 5 และ 6 ของมวลชนมองว่าจุดดังกล่าวเป็นทางเข้าสำคัญที่จะผ่านไปยังพื้นที่ที่เป็นที่พักของพระธัมมชโย การยึดพื้นที่ดังกล่าวจึงคล้ายเชิงสัญลักษณ์ว่าเป็นพื้นที่สำคัญ สำหรับเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ที่มีกำหนดเข้าตรวจสอบใบสุทธิพระวัดธรรมกาย โดยใช้อำนาจของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ก็ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. สำหรับบรรยากาศบริเวณถนนคลองหลวง ด้านหน้าทางเข้าประตู 5 และ 6 วัดพระธรรมกาย มีลูกศิษย์วัดจำนวนมากที่ทยอยเดินทางมาแต่ไม่สามารถเข้าไปด้านในได้จึงรวมตัวกันที่ตลาดกลางคลองหลวง และปักหลักร่วมสวดมนต์พร้อมชูป้ายริมถนนคลองหลวงเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้มาตรา 44 ควบคุมพื้นที่วัดพระธรรมกาย ทั้งภาษาไทย จีน และ อังกฤษ นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์จากวัดในพื้นที่มานำสวดมนต์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การจราจรบนถนนคลองหลวงทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกชลอตัว ขณะที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังปิดทางเข้าออกประตูวัดพระธรรมกายและเพิ่มกำลังตำรวจตระเวนชายแดนหญิงพลร่ม จากค่ายนเรศวร มาสนับสนุนกำลังประจำพื้นที่ด้วย

logoline