svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธ.ก.ส.เตือน! อย่าหลงเชื่อเปิดบัญชีพร้อมเพย์ได้เงินหมื่น

20 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.ก.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์เตือนลงทะเบียน-เปิดบัญชีพร้อมเพย์แล้วได้รับเงินโอนเข้าบัญชี 1 หมื่นบาท ไม่เป็นความจริง ย้ำเป็นเพียงข่าวลือ หลังจากมีประชาชนแห่เข้ามาลงทะเบียนและเปิดบัญชีจำนวนมาก


เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 มีประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ต่างนำเอกสารมาเปิดบัญชีธนาคารกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์จำนวนมาก ทำให้ ธ.ก.ส.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และอีกหลายสาขา เนื่องแน่ไปด้วยผู้คนทั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากประชาชนหลงเชื่อข่าวลือและเข้าใจผิดว่า หากเปิดบัญชีกับธ.ก.ส.ตามโครงการลงทะเบียนพร้อมเพย์แล้วจะมีผู้โอนเงินให้คนละ 10,000 บาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้อำนวยการสำนักงานธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิดและเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อข่าวลือ เพราะการลงทะเบียนและเปิดบัญชีต่างๆจะไม่มีการโอนเงินจำนวน 10,000 บาท เข้าบัญชีแต่อย่างใด
นายยุทธพงศ์ ภัทรธรรม ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่มีประชาชน โดยเฉพาะในเขต อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เข้ามาเปิดบัญชีธนาคารกับ ธ.ก.ส.กาฬสินธุ์จำนวนมากในช่วงนี้ และเท่าที่ตรวจสอบในพื้นที่ ธ.ก.ส.อำเภอยางตลาด ธ.ก.ส.โคกสี ธ.ก.ส.อำเภอสหัสขันธ์ และธ.ก.ส.อำเภอกมลาไสย ก็มีการเข้ามาเปิดบัญชีจำนวนมากเช่นกันนั้น เนื่องจากมีข่าวลือว่าจะมีการโอนเงินมาให้รายละ 5,000 -10,000 บาท ซึ่งทางธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ได้สอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆทั้งฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองก็ยืนยันว่าไม่มีโครงการนี้
นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามประชาชน ทำให้ทราบว่ามีคนบอกให้เข้ามาลงทะเบียนและเปิดบัญชีพร้อมเพย์ แล้วจะมีเงินโอนเข้าบัญชีรายละ 5,000 บาท และรายละ 10,000 บาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวลือต่อๆกันมาและเป็นการเข้าใจผิด โดยรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงธ.ก.ส.ขอยืนยันว่าจะไม่มีการจ่ายเงินสวัสดิการของรัฐให้กับคนจนหรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในช่วงนี้ จึงขอเตือนประชาชนอย่างได้หลงเชื่อข่าวลือ เพราะอาจจะถูกหลอก และตกเป็นเหยื่อขบวนการหลอกลวงได้
นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงทะเบียนพร้อมเพย์ นั้นเป็นโครงการของรัฐบาล ที่สนับสนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการขึ้นทะเบียนและขอให้ประชาชนที่มีบัญชีเงินฝากขึ้นทะเบียนกับธนาคารใดก็ได้ หรือธนาคารรัฐก็ได้ โดยอ้างอิงเลข 13 บัตรประชาชนกับเลขบัญชี และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ซึ่งการขึ้นทะเบียน "พร้อมเพย์"นั้น รัฐบาลมีนโยบายที่จะลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น ต่อไปนี้การโอนเงินข้ามธนาคารไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่เสียค่าธรรมเนียมในการโอน หรือโอนเงินตั้งแต่ 5,000 บาท แต่ไม่เกิน 30,000 บาท เสียค่าทำเนียมแค่ 2 บาท และการเปิดบัญชีจะเป็นการรองรับการรับเงินสวัสดิการเบี้ยยังชีพคนชราและคนพิการ ซึ่งต่อไปจะเปลี่ยนจากกการให้มอบเงินสดเป็นการโอนเข้าธนาคารเป็นต้น ส่วนการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบต่อไป รัฐบาลจะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่เริ่มในวันที่ 3 เมษายน 2560 และในช่วงนี้จะไม่มีการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย แต่หากประชาชนท่านใดสะดวกที่จะสมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธ.ก.ส.ทุกสาขาในจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ยินดีให้บริการ แต่ไม่ต้องรีบเร่ง เนื่องจากการลงทะเบียนพร้อมเพย์ไม่มีระยะเวลาสิ้นสุด

logoline