svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

DSI แถลงให้พระเณรและปชช. ออกจากวัดพระธรรมกายภายใน บ่าย 3 โมงวันนี้

19 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 พล.ต.พัลลภ เฟื่องฟู ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ร่วมประชุมประเมินสถานการณ์และปรับแผนการตรวจค้นวัดพระธรรมกายและบริเวณพื้นที่ควบคุมตามคำสั่ง หน.คสช.ที่ 5/2560 โดยีเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และสำนักพระพุทธศาสนา ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี



ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวว่า ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีการสนธิกำลังกับหน่วยงานต่างๆเพื่อดำเนินการตรวจค้นวัดพระธรรมกายมูลนิธิธรรมกายและพื้นที่โดยรอบเพื่อติดตามจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 วันนั้น
แม้ในทางปฏิบัติจะสามารถตรวจค้นเพื่อพิสูจน์ทราบอาคารสถานที่ได้ ในการปฏิบัติยังคงมีบุคคลภายนอกเข้ามาปะปนในบริเวณวัดมีการทำกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้โดยสะดวก เนื่องจากประชาชนที่อยู่ในบริเวณที่ตรวจค้นรอฟังคำสั่งการปฏิบัติจากพระภิกษุเป็นหลัก รวมถึงมีการสร้างแสข่าวจากเจ้าหน้าที่ที่ปิดกั้นไม่ให้บุคคลภายในวัดออกนอกพื้นที่วัดและมูลนิธิธรรมกาย โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และหากออกไปอาจถูกตรวจสอบและถูกดำเนินคดีทำให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่กล้าเดินออกไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาจากพฤติกรรมดังกล่าวจึงทำให้การดำเนินการตรวจค้นไม่สามารถปฏิบัติได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษในฐานะผู้รับผิดชอบการปฏิบัติการตามคำสั่ง คสช ที่ 5/2560 ได้ออกคำสั่งที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการในเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ไว้แล้ว

DSI แถลงให้พระเณรและปชช. ออกจากวัดพระธรรมกายภายใน บ่าย 3 โมงวันนี้


ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติการหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการตรวจค้นบริเวณพื้นที่ควบคุมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถคืนพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วจึงได้แถลงการณ์ดังต่อไปนี้
1.ให้พระภิกษุสามเณรและประชาชนที่มิได้มีที่อยู่ในพื้นที่วัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ออกจากพื้นที่ภายในบริเวณ 15.00 น. ของวันนี้โดยสามารถเดินทางออกได้ทุกประตูทางออกโดยจะมีการจัดเจ้าหน้าที่และยานพาหนะเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินทางออกนอกพื้นที่
2. ภายหลังระยะเวลาตามข้อ 1. ให้พระภิกษุสามเณรและประชาชนซึ่งมีที่อยู่ในบริเวณที่ดังกล่าวมารายงานตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เต็นท์ที่พักบริเวณประตู 6 โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจะเข้าตรวจสอบหนังสือสำคัญของพระภิกษุหรือใบสุทธิ และพนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบบัตรประชาชนและ ดำเนินการลงทะเบียน

DSI แถลงให้พระเณรและปชช. ออกจากวัดพระธรรมกายภายใน บ่าย 3 โมงวันนี้



ทั้งนี้พนักงานเจ้าหน้าที่จะเดินแปลงการกวดขันการปฏิบัติตามคำสั่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษที่ 1/2560 เรื่องการปฏิบัติการเขตพื้นที่ควบคุมตั้งแต่วันนี้ เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป โดยผู้ฝ่าฝืนจะมี ความผิดตามคำสั่ง คสช ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
นอกจากนี้เจ้าที่ยังได้นำเฮลิคอปเตอร์ บินขึ้นวนรอบบริเวณวัดพระธรรมกาย เพื่อดูอาณาเขตของวัดพระธรรมกายรวมถึงสภาพอาคารต่างๆเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้นำโดรนภาพถ่ายทางอากาศ บินเพื่อถ่ายภาพมุมสูงแต่เครื่องโดรนตก คาดว่าอาจโดนตัดสัญญาณ.

logoline