svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องศูนย์ดำรงธรรม-คสช.สอบทุจริต โครงการซื้อมะนาว 6 ล้านบาท.

18 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร้องศูนย์ดำรงธรรม-คสช.สอบทุจริต ซื้อมะนาวแจกชาวบ้านทั้งจังหวัดสระแก้ว โครงการ 4 ดี วิถีพอเพียง 6 ล้านบาท ไม่โปร่งใส ยัดใส้มะนาวไร้คุณภาพ ต้นละ 80 บาท ปลูกไม่โต แคระแกรน ตายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(18ก.พ.) ตัวแทนชาวบ้านหลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ส่งข้อมูลร้องเรียนไปยังสื่อมวลชนหลายแห่ง เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลการทุจริตงบประมาณของรัฐ ภายหลังร่วมกัน ส่งหนังสือร้องทุกข์ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว และ คสช. เพื่อให้สอบสวนโครงการพัฒนาจังหวัดสระแก้ว เมืองแห่งความสุข 4 ดี วิถีพอเพียง หรือ คนดี สุขภาพดี รายได้ดี และสิ่งแวดล้อมดี 

ร้องศูนย์ดำรงธรรม-คสช.สอบทุจริต โครงการซื้อมะนาว 6 ล้านบาท.

ซึ่งรายละเอียดของโครงการ มี 1 ใน 6 โครงการ คือ โครงการปลูกมะนาวพันธุ์ดี  เพื่อเป็นการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ของประชาชนในจังหวัด และสามารถนำมาจำหน่ายผลผลิตเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวด้วยนั้น โดยมีหน่วยงานในจังหวัดสระแก้ว เป็นผู้จัดซื้อ-จัดจ้าง พันธุ์มะนาวพันธุ์ดี ให้กับหมู่บ้าน จำนวน 731 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 103 ต้น ในราคาต้นละ 80 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,023,440 บาทแต่ปรากฏว่า ภายหลังมีการแจกจ่ายพันธ์มะนาวไปแล้ว เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก รวมทั้งมีการยื่นหนังสือร้องเรียนจากบริษัทเอกชนบางแห่ง กลุ่มคนปลูกมะนาว และประชาชนไปยังหน่วยงานทหาร (คสช.)ที่ มณฑลทหารบกที่ 19 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อให้มีการตรวจสอบโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งมีการเรียกไปสอบสวนเบื้องต้นแล้ว "โดยชาวบ้านตั้งข้อสังเกตุว่า กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และกระบวนการแจกจ่ายกิ่งพันธุ์ ให้กับประชาชนทั้ง 731 หมู่บ้านนั้น ปฏิบัติแตกต่างกัน ซึ่งบางหมู่บ้านได้รับแจกเพียง 30-60 ต้น ทั้งที่โครงการระบุไว้ 103 ต้น/หมู่บ้าน จึงสงสัยว่า ส่วนที่เหลือหายไปไหน และหน่วยงานที่ประมูลได้มีตัวตนจริงหรือไม่" 

ร้องศูนย์ดำรงธรรม-คสช.สอบทุจริต โครงการซื้อมะนาว 6 ล้านบาท.

ชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งให้ข้อมูล ระบุว่า แค่สังเกตจากสติกเกอร์ที่ติดข้างลำต้นพันธุ์กิ่งพันธ์มะนาวที่แจกมาให้ชาวบ้าน  ไม่พบชื่อในสารบบ รวมทั้ง พันธุ์มะนาวที่แจกเป็นกิ่งแก่ มีการตอนมานานมากแล้ว แถมยังเป็นกิ่งแขนง ไม่ใช่กิ่งกระโดง เมื่อชาวบ้านนำไปปลูกจะไม่โต แคระแกรน เป็นโรค บางต้นตายตั้งแต่ยังไม่ได้ปลูก จึงขอให้ศูนย์ดำรงธรรมและ คสช.เข้าไปตรวจสอบด้วย 

ร้องศูนย์ดำรงธรรม-คสช.สอบทุจริต โครงการซื้อมะนาว 6 ล้านบาท.

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีรายงานว่า ชาวบ้านร้องไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใดนั้น ล่าสุด วันนี้ (18 กพ.) จากการสอบถามไปที่ นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งรับผิดชอบดูแลศูนย์ดำรงธรรม ชี้แจงว่า กรณีการร้องเรียนดังกล่าวมาที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ ตนยังไม่เป็นเรื่องนี้  ซึ่งหากมีการร้องเรียนมาจริง จะต้องมีการเข้าไปตรวจสอบร้องเรียนมาเกี่ยวกับเรื่องอะไร โครงการนี้มีกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ต้องตรวจสอบว่า เป็นไปตามกฏหมายหรือไม่ เพราะมีคณะกรรมการ ตรวจสอบ ตรวจรับชัดเจน "เมื่อเอาไปปลูกแล้วไม่โต หรือมีปัญหา ต้องไปดูในรายละเอียดว่า เกิดจากอะไร  ปกติถ้ามีเรื่องเข้ามาที่ศูนย์ฯ จะต้องแจ้งให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบและแจ้งกลับมา เพื่อนำรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบ ซึ่งวันจันทร์นี้ (20 กพ.) ผมจะเรียกเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมมาสอบถามว่า ได้รับเรื่องหรือดำเนินการเรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว" รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว

logoline