svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช"วอนรัฐบาลคำนึงผลดี-ผลเสียสร้างโรงไฟฟ้าระยะยาว

18 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" วอนรัฐบาลทบทวนผลดีผลเสียการสร้างโรงไฟฟ้า ถามประเมิน "เอชไอเอ"หรือยัง เชื่อชาวบ้านห่วงลูกหลาน ชี้ประท้วงเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลชี้แจงว่าต้นทุนน้ำมันปาล์มผลิตไฟฟ้าแทนถ่านหินสูงกว่าการใช้ถ่านหิน ว่ารัฐบาลสามารถนำมาเปรียบเทียบได้ แต่การที่สูญเสียสิ่งแวดล้อมหรือมลพิษ ไทยควรจะคาดการณ์ว่าในอนาคตนั้นอะไรจะเสียหายมากกว่ากัน และอยากถามว่ารัฐบาลได้มีการนำหรือรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) มาพิจารณาด้วยหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น รัฐบาลจะต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการดูแลสุขภาพประชาชน

จึงอยากถามว่ารัฐบาลได้ประเมินผลเรื่องนี้แล้วหรือยัง"คิดว่ารัฐบาลควรจะมองถึงผลดี ผลเสียในระยะยาว แม้ว่าการมองต่างมุมจะไม่ใช่ปัญหา เพราะรัฐบาลยังมีพลังงานทางเลือกที่น่าจะนำมาพิจารณาด้วยว่าดีกว่าหรือไม่ จึงอยากให้ทบทวนถึงแม้ว่าเทคโนโลยีที่จะสามารถกำจัดมลพิษได้เพิ่มขึ้น แต่ในที่สุดก็ยังคงมีมลพิษอยู่ดี" อดีตรมว.วิทยาศาสตร์ฯกล่าว

ส่วนการชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศหรือไม่นั้น คุณหญิงกัลยากล่าวว่า ไม่น่าจะมีผลอะไร เพราะต่างประเทศก็มีคนออกมาคัดค้านหรือชุมนุมประท้วงในเรื่องต่างๆ เช่นกัน และเรื่องนี้ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของประเทศที่มีประชาธิปไตย"การประท้วงรัฐบาลหรือผู้นำประเทศไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะชาวบ้านมีความรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ เพื่อลูกหลานของเขา ความคิดต่างจึงไม่ใช่ปัญหา เราคิดเพื่อส่วนรวม

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาของพื้นที่ ส.ส.ของพรรค เราก็ต้องดูแลประชาชน คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน อยากให้รัฐบาลอาศัยความรู้ ประสบการณ์และข้อมูลจากต่างประเทศ มาประกอบการตัดสินใจ" คุณหญิงกัลยากล่าวในตอนท้าย

logoline