svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.จ่อผุด "เว็บติวฟรีดอทคอม" เอื้อเด็กเตรียมสอบ

18 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธี" ตรวจสนามสอบโอเน็ต ม.6 มั่นใจไม่มีทุจริตและไม่เกิดความผิดพลาดเช่นที่ผ่านมาลั่นขอให้มั่นใจไทยมีระบบทดสอบที่ดีแห่งหนึ่งในอาเซียน เตรียมผุดเว็บไซต์ www.tuifree.com รวมคลังข้อสอบนับหมื่นข้อ เปิดให้นร.ได้ติวออนไลน์กับติวเตอร์เก่งๆ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.60 เวลา 09.00 น.ที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) พร้อมด้วยรศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และคณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เดินทางตรวจเยี่ยมสนามสอบ การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ.2560
นพ.ธีระเกียรติ กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมว่า การสอบโอเน็ตม.6 ถือเป็นการสอบครั้งสำคัญที่จะกำหนดชะตาชีวิตของเด็ก ตนและผู้บริหารของ ศธ.ทุกคนให้ความสำคัญ จึงเดินทางมาเยี่ยมการจัดสอบ ภาพรวมพบว่าดำเนินการเป็นไปอย่างเรียบร้อย และเป็นปีแรกที่ สทศ.เปิดเผยแนวข้อสอบ ตัวอย่างข้อสอบ รวมถึงตัวชี้วัดล่วงหน้าตามนโยบายที่ตนมอบไว้ ซึ่งแนวทางนี้จะมีประโยชน์ตรงที่หากคะแนนสอบโอเน็ตปีนี้ออกมาไม่ดี ก็ต้องมาย้อนดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เช่น ไม่มีการเตรียมตัวสอบ,เกิดจากกระบวนการเรียนที่ฝังรากลึก ศธ.ไม่ต้องการให้เด็กเรียนหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบเพียงอย่างเดียว หรือถ้าคะแนนโอเน็ตออกมาดีมากอย่างน่าใจหาย ก็ต้องมาดูว่าสาเหตุมาจากการเตรียมสอบ การติวหรือไม่ ทั้งหมดนี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่จะต้องนำไปใช้วางแนวทางการทำงานต่อไป ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นจะทำให้การประเมินระดับชาติดีขึ้น
ในอนาคตการเตรียมตัวสอบของเด็กจะมีอีกช่องทางที่ให้เด็กได้เตรียมตัวสอบและเข้าถึงได้ตลอดเวลา โดย ศธ.ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิยุวสถิรกุล มอบให้สพฐ.จัดทำเว็บไซต์ www.tuifree.com ดึงติวเตอร์ชื่อดังและเก่งนับร้อยคน ให้เด็กนักเรียนทั่วประเทศสามารถติวแบบออนไลน์กับติวเตอร์ได้ รวมถึงสามารถเข้าถึงคลังข้อสอบนับ 10,000 ข้อ ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถเตรียมตัวสอบได้ทั้งการสอบของ สพฐ.และการสอบโอเน็ตที่ สทศ.จัดสอบ คาดว่าอีก 2 เดือนจะแล้วเสร็จ
"มาตรการป้องกันการทุจริตการสอบ ผมเห็นว่า สทศ.ดำเนินการได้ดี และที่ผ่านมาเราจะไม่เห็นข่าวว่ามีเด็กสามารถลอกข้อสอบได้ เพราะ สทศ.มีข้อสอบหลายชุด ส่วนปัญหาข้อสอบหรือการเฉลยผิดพลาดแบบปีที่ผ่านๆมานั้น ในปีนี้คาดว่าจะไม่มีข้อผิดพลาดอีก แต่หากมีผิดอีกและผิดพลาดในเรื่องเดิมแสดงว่าไม่ใส่ใจ สทศ.ก็ต้องรับผิดชอบ แต่ที่ผ่านมาเมื่อพบข้อผิดพลาด สทศ.ก็เร่งแก้ไขก็จบปัญหาไปได้ อย่างไรก็ตาม ผมขอให้มั่นใจในระบบการจัดสอบนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบการจัดสอบที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน"นพ.ธีระเกียรติกล่าว
ด้าน รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า การสอบโอเน็ต ม.6 ปีการศึกษา 2559 มีจำนวนผู้มีสิทธิ์สอบ 394,343 คน จำนวนห้องสอบ 13,433 ห้อง สนามสอบ 405 สนาม ศูนย์สอบ 18 ศูนย์ โดยที่สนามสอบโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ภายใต้ศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ผู้มีสิทธิ์สอบ 1,417 คน ใน 48 ห้องสอบ และมีเด็กพิเศษ 1 คน ซึ่งทางโรงเรียนจัดห้องสอบ 1 ห้องและมีอาจารย์คอยดูแล ทั้งนี้ ได้วางมาตรการในการป้องกันการทุจริต โดยจัดพิมพ์ข้อสอบหลายชุด ห้องสอบห้องละ 30 คน ผู้คุมสอบต้องเป็นครูจากต่างโรงเรียน ซึ่งทุกสนามสอบและคณะกรรมการผู้คุมสอบต้องปฏิบัติตามคู่มือการจัดสอบของ สทศ.อย่างเคร่งครัด

logoline