svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หม่อมโจ้"..จากหนุ่มไฮโซสู่คนไม่เอาถ่าน

18 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หม่อมโจ้" ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร กลับมาอยู่ในโฟกัสข่าวอีกครั้ง เมื่อรับหน้าที่เป็นหนึ่งในแกนนำต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยหลายคนรู้สั้นๆว่าเป็น"ลูกชายอาภัสรา หงสกุล" อดีตนางงามจักรวาล กับ ม.ร.ว.เกียรติคุณ กิติยากร

แล้วไฉน อดีตนักเรียนนอก ที่เคยเป็น"หนุ่มไฮโซ"ปรากฎตัวในชุดหรูในสังคมชั้นสูงจึงกลายมาเป็น"ไอ้หนนุ่มผมยาว" ไม่มีคราบ"ผู้ดี"แบบที่เคยเป็นบนปกแมกาซีนเมื่อ 20 ปีก่อน
กล่าวได้ว่า ชีวิตของ"หม่อมโจ้" เปลี่ยนจากคนในสังคมไอโซมาสู่คนรากหญ้า เพราะหลังจากที่ใช้ชีวิตในอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก ร่ำเรียนหนังสือที่นั่น เขาเกิดสับสนในชีวิต จึงตัดสินใจบวชเมื่อปี 2533 เป็น"พระโจ้"ที่วัดดอยธรรมเจดีย์
บนเทือกเขาภูพาน และเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงสังคมชนชั้นไฮโซ เมื่อตัดสินใจแต่งงานและใช้ชีวิตเป็นชาวสวนปลูกผักปลูกหญ้าทำไร่ทำนา เป็นเกษตรกรอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา

"หม่อมโจ้"..จากหนุ่มไฮโซสู่คนไม่เอาถ่าน


อย่างไรก็ตาม "หม่อมโจ้" ก็ไม่ทิ้งสังคม เพราะเขาได้แสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กของตนเอง เกี่ยวกับการเมืองและเรื่องอื่นๆ โดยล่าสุดก็คือแสดงจุดยืนเคลื่อนไหวด้านปฏิรูปพลังงานของไทย ในสถานะ"คนไม่เอาถ่าน"
โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลมีแนวทางวชัดเจนว่าจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จ.กระบี่ "หม่อมโจ้"ได้แสดงความเห็นอย่างดุเดือด เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ผ่านเฟซบุํคของเขาว่า"จากการที่รัฐบาลทหารภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ได้ละเลยความถูกต้องที่ควรจะเกิดขึ้นแก่ระบบไฟฟ้าของประเทศ
ความเป็นธรรมด้านสิ่งแวดล้อม และชีวิตของประชาชน

"หม่อมโจ้"..จากหนุ่มไฮโซสู่คนไม่เอาถ่าน


โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงพฤติกรรมหลายอย่างที่ส่อไปในทางการทำลายสิ่งแวดล้อม
พรบ.แร่ที่อนุญาตให้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติจากการขุดแร่
การระเบิดแก่งน้ำโขงเพื่อสนองทุนการนำพื้นที่เกษตรกรรมและป่ามาทำเขตเศรษฐกิจพิเศษให้นายทุนต่างชาติเช่าราคาถูก
โดยสิ่งเหล่านี้แสดงถึงวิธีคิดของรัฐบาลที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ชีวิตสุขภาพคนท้องถิ่น ประชาชน
หากปล่อยให้วิธีคิดเช่นนี้ดำเนินต่อไป จะเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทย

"หม่อมโจ้"..จากหนุ่มไฮโซสู่คนไม่เอาถ่าน


เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินจึงขอเชิญพี่น้องผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ เและคนไทยผู้รักความเป็นธรรม รวมตัวกันที่ทำเนียบรัฐบาลวันที่ ๑๗ กพ. เวลา ๑๐ โมงเช้า เพื่อปฏิบัติภารกิจเพื่อความเป็นธรรมด้านสิ่งแวดล้อม ชีวิตและสุขภาพ เศรษฐกิจท้องถิ่นของประเทศไทย
เราไม่อาจปล่อยให้รัฐบาลทหารใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมอีกต่อไป
จากประกาศฉบับที่ ๑ / ๒๕๖๐ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ๖ กพ. ๒๕๖๐"
และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่มีมติให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ "หม่อมโจ้"ก็ออกจากบ้านมาเป็นหนึ่งในแกนนำชุมนุมต่อต้านที่ทำเนียบรัฐบาล

"หม่อมโจ้"..จากหนุ่มไฮโซสู่คนไม่เอาถ่าน


และเป็นหนึ่งในแกนนำที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปเจรจาที่ มทบ.11
ถึงตอนนี้...คงไม่มีใครถามอีกแล้วว่า"หม่อมโจ้"คือใคร

logoline