svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อัศวิน"ขอ 15 วัน สำรวจความเห็นปชช. "ยกเลิก-เดินหน้า" บีอาร์ที

16 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 ก.พ. - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) โดยสนับสนุนไม่ให้มีการยกเลิก เนื่องจากประชาชนยังพอใจการให้บริการนั้น

              พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่เห็นบทสัมภาษณ์ของพล.อ.ประวิตร แต่กทม.ต้องช่วยแก้ปัญหาการจราจรโดยรวม ซึ่งผู้โดยสารของรถบีอาร์ทีอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นคนต่อวัน แต่การจราจรบนเส้นทางเดินรถบีอาร์ที เป็นเส้นทางที่มีการจราจรติดอย่างมาก และมีปริมาณของผู้ใช้รถใช้ถนนมีจำนวนมากกว่าผู้โดยสารบีอาร์ที ทำให้กทม.ต้องดูปัญหาจราจรของคนในภาพรวม ซึ่งการพิจารณาในคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯที่ผ่านมา ก็ได้สรุปความเห็นในเรื่องนี้ไปแล้ว จึงอยู่ที่อำนาจของผู้ว่าฯกทม.ในการพิจารณา
                               พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(17ก.พ.) จะมีการสำรวจความคิดเห็นประชาชน จำนวน 2,000 ชุด จำนวน 10 สาขาอาชีพ อาชีพละ 200 คน อาทิ ผู้โดยสาร นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ พนักงานขับรถประจำทาง และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ข้างเคียงกับสถานีบีอาร์ที เพราะตนคณะผู้บริหาร สมาชิกสภากทม. และคณะกรรมการบริหารระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ ตัดสินใจเองไม่ได้ แต่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ ดังนั้นจึงขอเวลาทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 15 วัน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะประชาชนต้องการอะไร เป็นเรื่องสำคัญที่สุด อย่างไรก็ตามโครงการนี้ยังไม่ต้องทบทวนหรือเดินหน้าอะไร เพราะยังไม่หมดสัญญา ซึ่งสัญญาจะหมดวันที่ 30 เม.ย.นี้ ขณะนี้เป็นเรื่องของการหาข้อมูลและความต้องการของประชาชนว่าจะให้มีโครงการบีอาร์ทีหรือไม่ หรือจะให้ยกเลิก แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงวันที่ 30 เม.ย.อะไรก็เกิดขึ้นได้  
    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการบีอาร์ที สายสาทร-ราชพฤกษ์ หรือสายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เป็นโครงการนำร่องในสมัยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. 29 พ.ค.2553 ที่ให้บริการเดินรถในช่องทางพิเศษบนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ถนนพระรามที่ 3 สะพานพระราม 3 และถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร มีจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 12 สถานี เปิดให้บริการมาแล้วเป็นเวลา 6 ปี ใช้เงินลงทุนมากถึง 2,009.7 ล้านบาท และสัญญาโครงการจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.2560 



logoline