svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุรีรัมย์อุณหภูมิลดฮวบ 3 องศา ชาวบ้านก่อไฟผิงคลายหนาว

11 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดบุรีรัมย์อากาศแปรปรวนอุณหภูมิลดฮวบวันเดียว 3 องศาเซลเซียส ชาวบ้านต้องพากันออกมาก่อไฟผิงคลายหนาว ขณะเด็ก คนชรา และผู้พิการ ที่มีร่างกายอ่อนแอภูมิต้านทานต่ำและปรับตัวกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นเฉียบพลันและสลับกับร้อนจัดไม่ไหว เจ็บป่วยระบบทางเดินหายใจต่อเนื่อง

(11 ก.พ.60) หลังจากสภาพอากาศแปรปรวนหนาวเย็นลงเฉียบพลัน โดยล่าสุดจังหวัดบุรีรัมย์มีอุณหภูมิลดต่ำลงวันเดียว 3 องศาเซลเซียส จากเมื่อวานอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส วันนี้เหลือเพียง 16 องศาเซลเซียส ทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน เด็ก และคนชรา ในหมู่บ้านตราดตรวน หมู่ 4 ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ต้องพากันออกมานั่งก่อไฟผิงหน้าบ้าน หรือต้มน้ำอุ่นๆดื่ม เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ขณะที่ผู้สูงอายุบางคนก็นั่งผิงแดด และเดินออกกำลังกายในหมู่บ้านเพื่อคลายความหนาวเย็นเช่นกัน

นอกจากนี้บางครอบครัวซึ่งมีฐานะยากจนไม่มีเงินซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ก็ใช้วิธีต้มน้ำร้อนอาบในช่วงเช้าและเย็นโดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ เพราะหากอาบน้ำเย็นจัดอาจเกิดอาการช็อกได้ อย่างไรก็ตามจากสภาพอากาศแปรปรวนหนาวเย็นฉับพลันสลับกับร้อนจัดในช่วงบ่าย

ส่งผลให้เด็ก คนชรา และผู้พิการที่มีภูมิต้านทานต่ำเริ่มมีอากาศเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานป้องกันและบรรเท าสาธารณภัยจังหวัด พบว่าปีนี้มีเด็ก คนชรา ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวกว่า 300,000 คน

บุรีรัมย์อุณหภูมิลดฮวบ 3 องศา ชาวบ้านก่อไฟผิงคลายหนาว

ด้านนางอัญชลี ศรีสุวรรณ อายุ 55 ปี และนางสิงห์ มุเนียงรัมย์ อายุ 80 ปี ชาวบ้านตาดตรวน ม.4 ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ บอกตรงกันว่า หลังจากสภาพอากาศได้หนาวเย็นลงฉับพลัน
จึงต้องพากันออกมานั่งก่อไฟผิงในตอนเช้าเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย แต่ช่วงเย็นหรือค่ำไม่สามารถก่อไฟผิงได้เพราะเกรงจะเสี่ยงเกิดไฟไหม้ จึงใช้วิธีต้มน้ำอุ่นอาบ เพื่อคลายความหนาวเย็น แต่สภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงนี้ก็มีเด็ก คนชรา และผู้พิการในหมู่บ้าน เริ่มเจ็บป่วยเป็นไข้หวัดหลายรายแล้ว

logoline