svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทช.ชี้ ขยะอ่าวไทยมาจากน้ำท่วมใต้

10 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทะเลและชายฝั่งเผยขยะที่ลอยเป็นแพจำนวนมากในทะเลอ่าวไทย เป็นขยะที่มาจากภัยน้ำท่วมภาคใต้ คาดต้องใช้เวลาเก็บกู้หลายวันเนื่องจากมีปริมาณหลายร้อยตัน

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) บอกว่า ได้ขึ้นบินสำรวจด้วยเฮลิคอปเตอร์กลุ่มขยะที่ลอยน้ำในทะเลอ่าวไทย อ.ปะทิว จ.ชุมพร พบแนวกองขยะลอยเป็นแพขนาดใหญ่กว่าหลายร้อยตัน ความยาวประมาณกว่า 1 กิโลเมตร ห่างจากเกาะทะลุ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปทางทิศตะวันออกในทะเลประมาณ 7-8 กิโลเมตร หลังถูกกระแสคลื่นลมในทะเลพัดพาขยะกลุ่มดังกล่าวมา
จากปริมาณขยะลอยน้ำจำนวนมากคาดการณ์ว่าต้องใช้ระยะเวลาเก็บกู้ขยะขึ้นมากำจัดบนฝั่งหลายวัน โดย ทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำอวนลอยมาจำกัดพื้นที่ไม่ให้กระแสน้ำกระแสลมพัดพาขยะกระจายตัวออกไปในวงกว้างอีก
โดย ทช.ได้เริ่มดำเนินการเก็บกู้กลุ่มขยะตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา(9 ก.พ.60) โดยใช้เรือขนาดใหญ่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) 803 ที่มีเครนยกกองขยะขึ้นมา ด้วยการใช้เรือขนาดเล็กหลายลำทำเป็นเรือลากอวนลอยเข้าล้อมกองขยะที่ละกองขนาดเล็กๆเพื่อให้เรือขนาดใหญ่ทำการยกกองขยะขึ้นมาบนเรือประมงที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวประมงและเรือท่องเที่ยวของเกาะทะลุ เนื่องจากเห็นผลกระทบหากกองขยะลอยเข้าไปใกล้แนวปะการังของเกาะทะลุ และใช้ทุ่นแพขนาดใหญ่ล้อมกองขยะไว้ โดยเน้นเก็บกู้และปิดล้อมขยะจุดวิกฤติใกล้แนวปะการังออกก่อน เพราะเป็นแนวปะการังที่สวยงามและสมบูรณ์กว่า 100 ไร่

logoline