svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุราษฎร์น้ำท่วมที่ลุ่มยังสูง ชาวบ้านพยามยามปรับตัว

05 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมที่ลุ่มยังสูง ชาวบ้านพยามยามปรับตัวอยู่ให้ได้กับธรรมชาติ แม้ว่าจะต้องดำน้ำตัดปาล์มเพื่อยังชีพก็ตาม

สภาพน้ำท่วมขังที่ จ. สุราษฎร์ธานี โดยภาพรวมพื้นที่ต้นน้ำที่ประสบกับน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติรอการฟื้นฟูจากภาครัฐอย่างเป็นระบบ แต่ในส่วนที่ลุ่มริมแม่น้ำตาปีพื้นที่ส่วนใหญ่เกือบ 100%เป็นที่ลุ่มริมแม่น้ำตาปี ระดับน้ำบางช่วงเพิ่มสูงเกือบ2เมตร โดยเฉพาะในสวนปาล์ม ทำให้ชาวบ้านประมาณ300ครัวเรือน ใช้เรือสัญจรเพียงอย่างเดียว
ส่วนสภาพถนนบางช่วงบางตอนยังมีน้ำขังและชำรุดอย่างเห็นได้ชัด และตอนนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ขนทรัพย์สินลงจากแพชั่วคราว เพราะยังไม่มั่นใจว่า จะมีฝนตกลงมาอีกระลอกหรือไม่ ประกอบกับบางช่วงยังมีฝนตกเป็นระยะหนักบ้างเบาบ้างไม่แน่นอน อีกทั้งยังมีน้ำทะเลหนุนเสริมเข้ามาอีก โดยถนนสายดอนมะลิ ทับชัน ซึ่งเป็นถนนเชื่อมในหมู่บ้านน้ำยังท่วมสูงบางจุดรถยกสูงยังผ่านไม่ได้
ในขณะเดียวกันชาวบ้านบางรายบอกว่า ตอนนี้ต้องปรับตัวกับธรรมชาติให้ได้เพื่อความอยู่รอดแม้กระทั่งตัดปาล์มน้ำก็ตามมีรายได้ถึงตันละ 1,000 1,500 บาท อยู่ที่ระดับน้ำ หากเป็นสวนปาล์มที่น้ำสูงกว่า 1 เมตรขึ้นไปคนตัดจะต้องดำน้ำลงไปดึงเชือกที่ผูกติดกับมีดตัดปาล์มใต้น้ำแล้วกระตุกให้ทลายปาล์มหล่นลงมาในน้ำ หลังจากตัดแล้วต้องดำน้ำลงไปเอาทลายปาล์มที่หล่นลงมาจมอยู่ใต้น้ำมาขึ้นเรือ โดยคนตัดจะต้องมีความชำนาญเป็นพิเศษ เพราะเป็นความยากลำบากในการตัดปาล์มอย่างมาก

logoline