svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลำตะคองเร่งปล่อยน้ำ ลงท้ายเขื่อน

05 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มช่วยประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อน ยัน ปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างแน่นอน

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง บอกถึงสถานการณ์ปริมาณน้ำภายในเขื่อนลำตะคอง อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นเขื่อนที่ใช้ในการหล่อเลี้ยงในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สีคิ้ว , อ.สูงเนิน ,อ.ขามทะเลสอ ,อ.เมืองนครราชสีมา และ อ.เฉลิมพระเกียรติ (บางส่วน) ว่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่106.820 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 34 เปอร์เซ็นต์ของความจุกักเก็บ ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าทางชลประทานคาดการณ์ไว้เพียงเล็กน้อย
อย่างไรก็ตามทางเขื่อนลำตะคองก็จะต้องมีการจัดส่งน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยจัดส่งออกอยู่ที่วันละ 1 แสน 7 หมื่นลูกบาศก์เมตร ก็เพิ่มเป็น 259,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เนื่องจากปริมารน้ำภายในลำน้ำลำสาขาของเขื่อนลำตะคอง ที่ไหลไปยังโรงผลิตน้ำประปาในพื้นที่ท้ายเขื่อนมีปริมาณน้ำที่น้อย ทำให้ทางเขื่อนลำตะคองต้องมีการเพิ่มปริมาณน้ำจัดส่งออกไปจากเขื่อน ก็เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อโรงผลิตน้ำประปาในการสูบน้ำไปเข้าแหล่งกักเก็บเพื่อผลิตน้ำอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ แต่ปริมาณน้ำที่ได้มีการจัดส่งออกไปนั้นก็เป็นไปตามมติของกลุ่มGMCที่กำหนดให้เขื่อนลำตะคองนั้นสามารถจัดส่งน้ำออกจากเขื่อนได้ไม่เกินวันละ 435,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

logoline