svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร" เจ็บจนน้ำตาตกใน

03 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผมอ่านข่าวช่วง 2-3 วันมานี้ในประเด็น "ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร" ทำให้ผมคิดถึงเพื่อนของผมจับใจและยังรู้สึกสะเทือนใจขึ้นมาฉับพลัน เพื่อนผมคนนี้ชื่อ ร้อยตำรวจโท สมโชค ชาติวุฒานนท์ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 26 (นตท.26) เพื่อนร่วมรุ่น นตท. ของผม และจบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 (นรต.42) ซึ่งผมถือว่า "ไอ้โชค" เป็นเพื่อนที่ผมสนิทมากที่สุดคนหนึ่งในชีวิต

สมัยที่เรายังเป็นนักเรียนเตรียมทหาร "ไอ้โชค" ชอบแต่งเครื่องแบบที่แน่นรัดรูปจนน่าอึดอัด โดยให้เหตุผลด้วยสำเนียงทองแดงสไตล์คนใต้ว่า "ไอ้มาร์ช มึงไม่รู้อะไร เวลากูแต่งเครื่องแบบรัดรูปมากๆ กูจะรู้สึกเหมือนกับว่าเครื่องแบบเขาช่วยเตือนความรู้สึกให้กูรู้ตัวเสมอว่า กูคือตำรวจไง" แต่ก็มักจะตามมาด้วยเสียงบ่นของผมเสมอว่า "ถ้ากูเป็นผู้หญิง กูจะไม่เลือกแต่งงานกับมึงแน่ เพราะกูกลัวเป็นม่าย"

ผมมักจะชวน "ไอ้โชค" เพื่อนรัก มาพักที่บ้านผมพร้อมกับเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารอีก 2-3 คน ในช่วงพักเสาร์อาทิตย์เสมอ ซึ่งเพื่อนๆ พวกนี้เป็นเด็กต่างจังหวัดที่อยู่ไกลจากกรุงเทพฯ มากๆ และ "ไอ้โชค" มักจะก่อความรำคาญให้แก่เพื่อนๆ เพราะมันชอบร้องเพลง "มาร์ชพิทักษ์สันติราษฎร์ " และ "ไอ้โชค" ยังเคยพูดติดตลกกับผมว่า "กูชอบเพลงนี้ที่สุด แต่เสียอย่างเดียวชื่อเพลงดันมีชื่อมึง ไอ้มาร์ช"

"ตำรวจไทย มีไว้ทำอะไร" เจ็บจนน้ำตาตกใน


"...เกียรติตำรวจของไทย เกียรติวินัยกล้าหาญมั่นคง ต่างซื่อตรง พิทักษ์สันติราษฎร์นั้นถึงตัวจะตายก็ช่างมัน มิเคยคำนึงถึงชีวันเข้าประจันเหล่าร้าย เพื่อประชา..."


แต่ด้วยความมีอุดมการที่สูงยิ่งของ "ไอ้โชค" หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและบรรจุเป็นนายตำรวจที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนในภาคใต้ ตามความตั้งใจตั้งแต่เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่ง "ไอ้โชค" เมื่อมีโอกาสได้เจอกับผม มันมักจะมาเล่าเรื่องงานให้ฟังเสมอว่า มันจับแหลกถ้าเป็นคนที่กระทำความผิด โดยเฉพาะเรื่องตัดไม้ทำลายป่าและยาเสพติด ไม่ว่าผู้กระทำความผิดจะเป็นข้าราชการด้วยกัน หรือจะเป็นพ่อค้าผู้มีอิทธิพลก็ตาม

เมื่อผมได้ฟังที่มันเล่า ผมมักจะรู้สึกเป็นห่วงเสมอ และมักจะเตือน "ไอ้โชค" เสมอว่า "มึงระวังเมียมึงจะเลี้ยงลูกอยู่คนเดียวโดยไม่มีมึงนะ" ซึ่ง ณ เวลานั้น ผมจำได้ว่ามันมีลูกอายุ 6 เดือนแล้ว 1 คน ซึ่งก่อน "ไอ้โชค" จะจากไปไม่มีวันกลับ มันมาเล่าการทำงานของมันให้ผมฟังเป็นครั้งสุดท้ายว่า "กูจะไปจับคนตัดไม้ทำลายป่าสัปดาห์หน้า กูเตือนมันไปแล้วมันไม่เชื่อ กูจะจับให้เรียบเลย"

และในที่สุด ความเป็นห่วงของผมก็กลายเป็นความจริง "ไอ้โชค" ผบ.หมวด กองร้อย ตชด.42 เข้าร่วมกับการปฏิบัติการทางทหาร เกี่ยวกับการปราบปรามผู้ก่อการร้ายและปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ได้เข้าทำการจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ ปรากฎว่า รตท.สมโชค ถูกกระสุนปืนของคนร้าย ที่บริเวณหน้าอกเสียชีวิต ทิ้งภรรยาและลูก 6 เดือนให้อยู่เดียวดาย

ตำรวจอย่าง "ไอ้โชค" มีอยู่มากมายที่คนไทยอย่างเราไม่เคยรู้เห็นและไม่รู้จัก และพวกเขาไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทน นอกจากเงินเดือนอันน้อยนิด กับความภาคภูมิใจที่ได้รับใช้ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งถือว่าเป็น "การปิดทองหลังพระ" อย่างแท้จริง

"การปิดทองหลังพระนั้น เมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิด ว่าที่จริงแล้ว คนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก เพราะนึกว่าไม่มีใครเห็น แต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้." (พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชการที่ 9)
ด้วยความอาลัย "ไอ้โชค" หนึ่งในตำรวจดี...ที่ถูกลืม



------------------พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณรองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมwww.เศรษฐพงค์.com-------------------

logoline