svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วยฝูงวัวทนทุกข์น้ำท่วมใต้

02 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ที่สร้างความเสียหายอย่างหนักในรอบ 30 ปีตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา แม้สถานการณ์จะคลี่คลายในหลายจังหวัด แต่ยังมีอีก 4 จังหวัดที่ยังชิญน้ำท่วมขังอยู่ เช่นเดียวกับจังหวัดนครศรีธรรมราช 9 อำเภอยังคงได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะการปศุสัตว์ วันนี้เราจะติดตาม ทีมสัตวแพทย์ เข้าไปช่วยรักษา ที่ติดเกาะ อยู่กลางน้ำ ติดตาม จากรายงาน ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เป็นเวลา 2 เดือนแล้วที่ทีมสัตวแพทย์ สำนักงานปศุสัตวสัตว์เขต 7 ต้องติดตามชาวบ้าน ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราชเขาไปฉีดยารักษาวัว ที่อยู่ลึกเข้าไปด้านในราว 2 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่โดยรอบถูกน้ำท่วมสูง คอกวัวถูกสร้างอยู่บนเนินถนนทางเข้าหมู่บ้าน คลายติดเกาะ
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจับวัวสักตัวมาฉีกยาในแต่งละครั้ง ชายคนนี้คือ เจ้าของวัวทั้ง 17 ตัวเหล่านี้ เขาต้องหลอกล่อวัวเข้ามาหาด้วยใบตอง ก่อนใช้บ่วงคล้องคอ และในที่สุดทีมสัตวแพทย์ก็สามารถฉีดยาบำรุง และยาถ่ายพยาธิ ให้กับพวกมันได้สำเร็จ
หลังน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 นี่เป็นอีกครั้งที่ชาวบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้องเผชิญ กับการออพยพวัว อยู่อาศัยอยู่บนที่สูงเป็นเวลานาน
ป้าสงวน วงคต เป็นภรรยาของเจ้าของฝูงวัว นอกจากหน้าที่ของแม่บ้านที่ต้อง ทำให้แต่ละวันแล้ว การอพยพวัวขึ้นมาจากน้ำ ที่ต้องอาศัย การสร้างคอกชั่วคราวก็ทำให้เธอยิ่งต้องเข้มงวด และไม่ละเลยเรื่องความสะอาด ซึ่งคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้วัวไม่ป่วยง่าย ท่ามกลางสภาพชื่นแฉะอย่างนี้
ป้าสงวนบอกว่า ฟางหญ้าที่เก็บเอาไว้เริ่มหมด และต้องขอจากกรมปศุสัตว์ ในขณะที่การซื้อหญ้าเอง ก็มีราคาสูงมาก หญ้าแห้งเพียง 1 ฟ่อน จึงมีมูลค่าสำหรับชาวบ้านผู้ประสบภัยที่นี่ มากกว่าถุงยังชีพ
ปัจจุบันพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกน้ำท่วมขังอยู่ใน 9 อำเภอซึ่งยังต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารสัตว์
ที่สถานีรถไฟชุมทาง เขาชุมทองในจังหวัดนครศรีธรรมราช หญ้าพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ถูกลำเลียงมาจากจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งถึงมือเกษตรกรที่นี่ เป็นล็อตที่สอง รวม 234 ตันประชาชนทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดไม่ได้

logoline