svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งช่วยสร้างบ้านภายใน 30 วัน

30 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - สุราษฎร์ธานีเร่งฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง ด้านผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับเร่งสร้างบ้านที่พังเสียหายทั้งหลัง ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายอวยชัย อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประชุมกำชับและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย หลังจากที่ได้กำหนดแนวทางการฟื้นฟูเยียวยาแบ่งเป็น 8 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านที่อยู่อาศัย 2.ด้านการแพทย์สาธารณสุข สุขภาพและบริการสังคม 3.ด้านการเกษตร 4.ด้านระบบการจัดการน้ำ 5.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และสิ่งสาธารณประโยชน์ 6.ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.ด้านเศรษฐกิจ 8.ด้านอำนวยการติดตามและประเมินผล
ทั้งนี้ได้เร่งรัดในการฟื้นฟูด้านที่อยู่อาศัยอย่างเร่งด่วนหลังจากที่ฝนได้หยุดตกเป็นวันที่ 2 แล้ว ซึ่งใน จ.สุราษฎร์ธานี มีบ้านเสียหายทั้งหลัง51หลังจะเร่งให้แล้วเสร็จภายใน30วัน เสียหายบางส่วน 768 หลัง ด้านผู้เสียหายที่ติดปัญหาด้านเอกสารสิทธิ์การก่อสร้างบ้านในเขตอุทยาน หรืออยู่ในจุดที่ขวางทางน้ำ ซึ่งตามหลักเกณฑ์แล้วจะดำเนินการสร้างบ้านให้ทุกหลังที่เสียหายทั้งหลัง แต่จะต้องสร้างในพื้นที่ใหม่ให้ถูกต้องซึ่งสามารถก่อสร้างได้เลยจำนวน39หลัง ที่เหลืออีก12ส่วนหนึ่งติดอยู่ในเขตที่ดินของรัฐและอีกส่วนที่ตั้งขวางเส้นทางน้ำ จะต้องหารือให้ย้ายไปสร้างในที่ใหม่และไม่ผิดกฎหมายส่วนที่เสียหายบางส่วน ได้มีทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่46 ทหารบกค่ายวิภาวดีรังสิต กองบัญชาการมณฑลที่ 45 นักศึกษา จิตอาสาภาคประชาชน และองค์กรเอกชน แบ่งพื้นที่ช่วยกันเข้าไปซ่อมแล้วกว่า 60 หลัง
ขณะเดียวกันนายทนงศักดิ์ ทวีทอง นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ได้นำเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย(อบจ.สฎ.)นำเครื่องจักรรถแบคโฮ และรถบรรทุกดิน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 10 เร่งดำเนินการนำโครงสร้างฐานของสะพานชั่วคราว(แบรี่)ความยาว 60 เมตร เข้าติดตั้งและวางทำทางเบี่ยงชั่วคราวข้ามสะพานวัดคลองสระเชื่อมระหว่างหมู่ที่ 3 กับหมู่ที่ 8 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ โดยที่ชาวบ้านเริ่มสัญจรได้แล้ว เพียงแต่รอเปิดใช้อย่างเป็นทางการราววันที่ 3 ก.พ.นี้ เนื่องจากสะพานคอนกรีตเดิมความยาว 60 เมตร ถูกกระแสน้ำป่าอย่างรุนแรงพัดขาดเสียหายหมด

logoline