svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบเรือตะเคียนโบราณ อายุกว่า 400 ปี ชาวบ้านกราบไหว้ขอโชคลาภ

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแห่ขอโชคลาภจากเรือตะเคียนโบราณ คาดว่าอายุกว่า 400 ปี หลังมีชาวบ้านพบอยู่ในลำน้ำลำปลายมาศ จ.นครราชสีมา

วันที่ 24 ม.ค.60 ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน หมู่ที่ 20 บ้านละโว้พัฒนา ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าว มีการพบเรือไม้ตะเคียนโบราณขนาดใหญ่ ที่บริเวณใต้สะพานลำมาศ บ้านประสุข หมู่ที่ 20 ต.ประสุข อ.ชุมพวง เขตติดต่อกับ บ้านหนองจิก ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา มีอายุกว่า 400 ปี เมื่อวานที่ผ่านมา (23ม.ค.60) ต่างพากันมาดูกันเป็นจำนวนมาก พร้อมกับได้มีการนำกระถางธูป ดอกไม้ธูปเทียน มากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภ ขณะที่ชาวบ้านบางคนนั้นก็ได้มีการใช้แป้งฝุ่นที่เตรียมมาถูบริเวณท้องเรือเพื่อหาตัวเลขนำไปเสี่ยงโชค โดยชาวบ้านที่ไปกราบไหว้ส่วนใหญ่ต่างพากันตีเป็นตัวเลขต่างๆ อาทิ 93 -83-75-53-77 สำหรับความยาวของโบราณตั้งแต่หัวเรือถึงหางเรือวัดได้ 9 เมตร 13 เซนติเมตร ตรงกลางลำเรือกว้าง 1 เมตร
นายใจ เจริญศรี อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 20 บ้านละโว้พัฒนา ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ผู้พบเรือไม้ตะเคียนโบราณเป็นคนแรก เล่าว่า เมื่อ 3 วันก่อน ที่จะพบเห็นเรือไม้ตะเคียนโบราณขนาดใหญ่ลำดังกล่าว ฝันว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งนำเรือมาฝากไว้พร้อมกับพูดว่า"นายฉันขอฝากเรือไว้หน่อย" ก็รับฝากไว้ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากกับความฝันเพราะคิดว่าเป็นแค่ความฝันปกติ และไปตักน้ำในบริเวณใต้สะพานลำมาศเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว เพื่อรดผักก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติอะไร แต่ครั้งนี้ขณะก้มลงตักน้ำเพื่อจะไปรดผักมองเห็นหัวเรือโพล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ตกใจจนขนลุกไปหมด รีบวิ่งเข้าไปในหมู่บ้านไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ พอชาวบ้านทราบข่าวก็แห่กันไปดู และได้ช่วยกันนำเรือลำดังกล่าวขึ้นมาจากน้ำ ปรึกษากันว่าจะนำเรือไปเก็บรักษาไว้ที่ไหนดีที่จะปลอดภัย
นายจวน นาราย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 36ผู้ใหญ่บ้าน บ้านละโว้พัฒนา ม.20 ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เล่าว่าเรือไม้ตะเคียนโบราณขนาดใหญ่ลำนี้ คาดว่าอายุมากกว่า 400 ปี ที่จมอยู่ในใต้สะพานลำมาศ สมัยก่อนลำมาศแห่งนี้ยังไม่มีสะพานการไปมาหาสู่กันจะข้ามไปอีกหมู่บ้านเป็นบ้านหนองจิก ต.โบสถ์ อ.พิมาย จะต้องใช้เรือเป็นพาหนะ ต่อมาก็มีสะพานเกิดขึ้นนานหลายปีตั้งแต่ตนยังไม่เกิด เรือลำดังกล่าวก็คงจะเป็นเรือโบราณที่คนสมัยก่อนทำจมทิ้งไว้

ส่วนสาเหตุที่ต้องเอาเรือโบราณลำดังกล่าวเอามาไว้ที่ศาลาประชาคมหมู่บ้าน เนื่องจากจะนำเรือไปเก็บรักษาไว้ที่วัด แต่ทางวัดยังอยู่ในช่วงการก่อสร้างศาลาการเปรียญ จึงคิดว่าจะไม่สะดวกแก่ทางวัดในการดูแล โดยได้นำเอาตู้รับบริจาคมาจากวัด เพื่อให้ชาวบ้านได้มาทำบุญกับเรือไม้ตะเคียนโบราณ ส่วนเงินที่ได้มาก็จะนำไปสมทบเป็นทุนในการก่อสร้างศาลาการเปรียญวัดบ้านละโว้ต่อไป

logoline