svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รอง ผบ.ตร. ถกรถติดขุดอุโมงค์ "รัชโยธิน" ระบุชาวบ้านไม่คุ้นชิน

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร) - เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 24 มกราคม 2560 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจราจร โดยมี พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น. พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบก.จร. ตัวแทนจากบริษัทอิตาเลียนไทย เข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เตรียมสร้างอุโมงค์ทางลอด แยกรัชกาภิเษกวาระสำคัญคือการแก้ปัญหารถติดที่แยกรัชโยธิน เนื่องจากมีการขุดอุโมงค์ลอดแยกดังกล่าว ซึ่งหลังมีการปรับเปลี่ยนเป็นวงเวียนที่สี่แยก ทำให้ช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดการจราจรติดขัดเป็นบริเวณกว้างส่งผลถึงถนนโดยรอบ

พล.ต.อ.เดชณรงค์ เปิดเผยว่า การดำเนินการขุดอุโมงค์ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในแผนที่จะต้องดำเนินการอยู่แล้ว ใช้ระยะเวลา 3 เดือน ในการสร้างอุโมงค์ จึงต้องทำพื้นผิวการจราจรด้านบนให้เป็นลักษณะวงเวียน ซึ่งอาจจะทำให้มีการจราจรที่ติดขัด เนื่องจากประชาชนไม่คุ้นชิน ทำให้ขับรถชลอตัวกันส่วนมาก การทำอุโมงค์เพื่อลอดแยกรัชโยธินนั้น ต้องใช้พื้นที่ในการขุดอุโมงค์ ซึ่งได้แก้ปัญหาโดยการทำพื้นผิวจราจรเป็นลักษณะวงเวียน โดยหลังจากที่เปิดให้ใช้งานวงเวียนได้ มองว่า ไม่เหมาะสมกับสถาณการณ์ปัจจุบัน จึงได้ปรับวงเวียนให้เล็กลง เพิ่มช่องทางจราจรเป็น 4 ช่องทาง เพื่อให้ระบายการจราจรได้มากยิ่งขึ้น

รอง ผบ.ตร. ถกรถติดขุดอุโมงค์ "รัชโยธิน"  ระบุชาวบ้านไม่คุ้นชิน


อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมา จากการตรวจสอบพบว่า มีการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนยังไม่คุ้นชินกับเส้นทางใหม่ จึงขับรถแบบชะลอ ส่งผลให้การจราจรติดขัด สิ่งที่ต้องทำขณะนี้ คือต้องสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะต้องสัญจรผ่านเส้นทางนี้ หากไม่มีความจำเป็นควรหลีกเลี่ยง และใช้เส้นทางอื่น เพราะจะทำให้การจราจรเบาบางลง สำหรับเส้นทางหลีกเลี่ยงสามารถใช้เส้นวิภาวดีขาเข้า ลาดพร้าว พหลโยธิน 21 และรามอินทรา ส่วนเส้นทางลัดที่มีผู้จอดรถกีดขวางจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเข้าไปดำเนินการเจรจา แต่หากยังมีรถกัดขวางอยู่ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเหตุผลที่เลือกทำอุโมงค์ตอนนี้ เพราะต้องการย่นระยะเวลาในการสร้างให้เร็วขึ้น หากรอให้ถึงช่วงที่เด็กนักเรียน ปิดเทอมก่อน จะทำให้เสียเวลา และประชาชนก็จะเดือดร้อนระยะยาวขึ้น จึงขอแนะนำให้ประชาชนเตรียมตัววางแผน และเผื่อเวลาก่อนออกจากบ้านเพิ่มขึ้น

รอง ผบ.ตร. ถกรถติดขุดอุโมงค์ "รัชโยธิน"  ระบุชาวบ้านไม่คุ้นชิน


"การปรับวงเวียนให้เล็กลง เป็นการแก้ปัญหาที่ถือว่ามาถูกทางแล้ว เพราะจะทำให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าเดิม แต่ประชาชนจะต้องใช้ความอดทนที่เพิ่มขึ้นในระยะนี้ ขณะที่ช่วงเย็นวันนี้กองบังคับการตำรวจจราจรได้มีแผนรองรับ โดยจะใช้กำลังพล 20 นายเข้ามาช่วยควบคุมการจราจรบริเวณวงเวียน นอกเหนือจากสัญญาณไฟ" รอง ผบ.ตร.กล่าว
ส่วนกระแสข่าวที่บอกว่าจะมีการปิด 5 แยกลาดพร้าว เพื่อก่อสร้างเสาตอม่อต่อจากโครงสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยฝั่งหมอชิตข้ามมาฝั่งห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวนั้น พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้ปิดการจราจร บริเวณ 5 แยกลาดพร้าว เป็นเพียงการปิดช่องทางจราจรบางช่องทางเท่านั้น พร้อมยืนยันว่าจะไม่กระทบการจราจร เนื่องจากเป็นช่วงที่นักเรียนปิดเทอมพอดี นอกจากนี้บริษัทต่างประเทศ ที่จัดอันดับเมืองที่มีจราจรติดขัดอันดับโลก ซึ่งเดิมกรุงเทพมหานครติดอันดับหนึ่ง แต่ปัจจุบัน เป็นเมืองเม็กซิโก ซิตี้ แสดงให้เห็นว่าการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

logoline