svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธกส.ช่วยเหลือเกษตรกร ประสบภัยน้ำท่วม

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธกส. ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยประกาศพักชำระเงินต้นให้ 1 ปี พร้อมมอบถุงชีพและสำรวจความเสียหาย

ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สุพัฒน์ เอี้ยวฉาย พร้อมคณะลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต.นาตาล่วง และ ต.หนองตรุด จ.ตรัง หลังประสบอุทกภัย 3 ครั้งติดต่อกัน เพื่อมอบถุงยังชีพ จำนวน 500 ชุด และสำรวจความเสียหายของเกษตรกร เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาพื้นที่ประสบอุทกภัย 124 อำเภอ รวม 12 จังหวัดภาคใต้ มีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 2 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจำนวน 3.5 แสนครัวเรือน กระทบต่อภาระหนี้สินจำนวนกว่า 28,000 ล้านบาท โดยมีครัวเรือนที่ประสบภัยปานกลาง - รุนแรงมาก 158,000 ครัวเรือน ในส่วนของจังหวัดตรัง มีลูกค้า ธ.ก.ส.ทั้งหมด 39,972 ครัวเรือน จำนวนหนี้สิน 17,953 ล้านบาท พบว่าประสบภัยรุนแรง 12,050 ครัวเรือน จำนวนหนี้สิน 3,816 ล้านบาท ซึ่งภาพรวมทั้ง 12 จังหวัด หลังเกิดอุทกภัย ทาง ธ.ก.ส.แต่ละจังหวัดได้ลงพื้นที่ช่วยบรรเทาทุกข์ให้เกษตรกรทั้งการแจกถุงยังชีพและน้ำดื่มรวมเป็นเงินกว่า 28 ล้านบาท
ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. บอกว่า แนวทางการช่วยเหลือสำหรับครัวเรือนที่ประสบภัยรุนแรง และอาจจะกระทบกับความสามารถในชำระเงินกู้ ธ.ก.ส. ซึ่งทาง ธ.ก.ส.แต่ละสาขาหรือแต่ละจังหวัดจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการสำรวจอย่างละเอียดต่อไป ทั้งนี้ หากมีเกษตรกรรายใดที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง ทาง ธ.ก.ส.จะพักการชำระหนี้เงินกู้ให้เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งในที่นี้ทาง ธ.ก.ส.แต่ละจังหวัดมีอำนาจในพิจารณาชี้ขาดเป็นรายๆ ได้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

logoline