svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อาคม" โยน "ป.ป.ช." สอบสินบน "โรลส์รอยซ์ ผิดทั้ง "ครม." หรือไม่

24 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาคม" เผย กก.สอบ สินบน "โรลส์รอยซ์" ขอข้อมูล อังกฤษ แกะรอย "ใครให้-ใครรับ" อุบ โยง "การเมือง" โยน "ป.ป.ช." สอบ ผิด เฉพาะตัว หรือทั้ง "ครม."

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.60 เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีบริษัทโรลส์รอยซ์ยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษ ว่าได้จ่ายสินบนให้หลายประเทศที่ทำการซื้อขายเครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์ รวมถึงประเทศไทยในปี 2534 2548 ว่า ขณะนี้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบแล้ว และให้รายงานกลับมาภายใน 30 วัน โดยการบินไทยต้องขอข้อมูลจากป.ป.ช.อังกฤษ และบริษัทโรลส์รอยซ์ ขณะนี้มีการหารือกันในเบื้องต้น แต่จะต้องขออย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนจะสามารถเอาผิดกับผู้บริหารในอดีตได้หรือไม่นั้น ต้องให้กรรมการตรวจสอบที่มีอยู่ 2 คณะพิจารณา โดยคณะแรกจะดูว่านอกจากเกี่ยวข้องกับการบินไทยแล้วยังเกี่ยวข้องกับใครบ้าง และอีกคณะจะดูเรื่องกระบวนการ ซึ่งทั้งหมดต้องขอข้อมูล ไม่เช่นนั้นจะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นายกฯให้ดำเนินการตามขั้นตอนของหน่วยงาน
ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลเบื้องต้นโยงใยไปถึงฝ่ายการเมืองหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า ต้องขอดูข้อมูลตามที่บริษัทโรลส์รอยซ์รายงานต่อป.ป.ช.อังกฤษก่อน เมื่อถามว่า ข้อมูลของป.ป.ช.อังกฤษระบุชัดเจนอยู่แล้วว่าใครเป็นคนให้ คนรับ ที่ไหน เมื่อไร นายอาคม กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อ จึงต้องขอข้อมูลที่เขาอ้างว่ามีการจ่ายสินบนให้ใครบ้าง เขาเพียงแต่บอกกว้างๆ ว่ามีการจ่ายสินบน 3 รอบ ให้กับตัวแทนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เราถึงต้องไปดูว่าเป็นใครบ้างที่เขาอ้างถึง ซึ่งต้องดูตามช่วงเวลา
เมื่อถามว่า จะนำมติครม.ในการจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง777 เมื่อปี 47 มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า จะต้องดูทั้งหมด รวมถึงในสิ่งที่มีการกล่าวอ้างของบริษัทโรลส์รอยซ์ต่อป.ป.ช.อังกฤษด้วย เมื่อถามย้ำว่า มติครม.ครั้งดังกล่าวพบว่ามีพิรุธหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า เรายังไม่เห็นรายละเอียดและเอกสาร ต้องให้การบินไทยเป็นคนตรวจสอบ เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะเป็นความผิดเฉพาะคนหรือทั้งครม. นายอาคม กล่าวว่า ต้องรอดู เพราะตอนนี้มีหน่วยงานที่ตรวจสอบอยู่แล้วอย่างป.ป.ช.และต้องดูว่าอำนาจของเรามีแค่ไหน

"การบินไทย" ล้อมคอก เล็ง ใช้ สัญญาคุณธรรม จัดซื้อจัดจ้าง ห้ามให้สินบน คนการบินไทย อ้าง ปกติ ซื้อตรงผู้ผลิตอยู่แล้ว ไม่ใช่ผ่านนายหน้า
เมื่อถามว่า จะใช้โอกาสนี้ยกเครื่องการจัดซื้อจัดจ้างของการบินไทยหรือไม่ นายอาคม กล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานจากการบินไทยจะมีการดำเนินการตามสัญญาคุณธรรม ผู้ที่ทำธุรกิจกับการบินไทยต้องลงนามในสัญญานี้ว่าจะไม่มีการให้สินบนหรือค่าตอบแทน ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้
เมื่อถามอีกว่า ที่ผ่านมาการจัดซื้อจัดจ้างของการบินไทยมักมีปัญหาเพราะดำเนินการผ่านนายหน้า นายอาคม กล่าวว่า ได้บอกการบินไทยว่าวันนี้เวลาจะซื้ออะไรให้ซื้อกับบริษัทผู้ผลิตโดยตรง แต่บริษัทจะดำเนินการเองโดยตรงหรือมอบหมายตัวแทนก็เป็นธุรกิจเขา ส่วนเราๆ ซื้อตรงอยู่แล้ว

logoline