svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจเขียงหมู-เป็ด-ไก่-เครื่องเซ่นไหว้ กันฉวยขึ้นราคาช่วงตรุษจีน

23 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พาณิชย์บุรีรัมย์ลุยตรวจเขียงจำหน่ายเนื้อหมูชำแหละ เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ในตลาดสดเทศบาลเมือง ป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภคช่วงเทศกาล ตรุษจีน พบราคายังทรงตัว ย้ำหากตรวจพบหรือมีการร้องเรียนฉวยขึ้นราคาเอาผิดตามกฎหมาย

นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายปรารภ ลิไธสง ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้นำเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจเขียงจำหน่ายเนื้อหมูชำแหละ หัวหมูสดและต้มสุก รวมถึงแผงจำหน่ายเป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะนิยมซื้อไปเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษตามประเพณีความเชื้อ ในวันที่ 27 28 มกราคมนี้
จากการออกสุ่มตรวจเนื้อหมู เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ และเครื่องเซ่นช่วงนี้ พบว่ายังมีราคาทรงตัวไม่มีการปรับขึ้น อย่างเช่น หมูเนื้อแดงจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 140 บาท หัวหมูกิโลกรัมละ 70 80 บาทหัวหมูต้มสุกกิโลกรัมละ 130- 150 บาท ไก่บ้านสดกิโลกรัมละ 150 บาท เป็ดกิโลกรัมละ 120 บาท ส้มเขียวหวานกิโลกรัมละ 70 บาท แต่ก็คาดหากถึงวันจับจ่ายหรือวันไหว้ราคาจะปรับขึ้นอีกเล็กน้อยกิโลกรัมละ 5 10 บาท ซึ่งก็เป็นไปตามภาวะของช่วงเทศกาลแต่หลังสิ้นสุดเทศกาลราคาก็จะเป็นปกติ
นายสุทธิศักดิ์ พรหมบุตร พาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีจะมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน มาจับจ่ายซื้อเนื้อหมู เป็ด ไก่ ผัก ผลไม้ ไปเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษตามประเพณีกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางพาณิชย์จังหวัดจึงต้องออกตรวจสอบราคาเครื่องเซ่น เพื่อป้องกันไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค จากการออกตรวจสอบพบว่าราคายังทรงตัวไม่มีการปรับขึ้น อาจเพราะเนื่องจากยังไม่ถึงจับจ่ายซึ่งหากถึงวันจ่ายในวันที่ 26 - 27 ม.ค. ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการปรับขึ้นราคา หากตรวจพบหรือได้รับการร้องเรียน ว่าผู้ประกอบการหรือพ่อค้าแม่รายใดฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเนื้อหมู เป็ด ไก่ หรือเครื่องเซ่น ก็จะถูกดำเนินการเอาผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

logoline