svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : 100 วันผ่านไป ใจยังเหมือนเดิม

21 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางวาสนา เวชประสิทธิ์ อายุ 70 ปี เดินทางโดยรถโดยสารประจำทางมาถึงบริเวณท้องสนามหลวงเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 21 มกราคม 2560 เพื่อรอรับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขณะเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทไปยังพระที่นั่งอัมพรสถาน พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร ถวายพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคตครบ 100 วัน

นางวาสนาอาศัยอยู่ที่บ้านเขตหนองจอกกับสามี 2 คน เธอได้มีโอกาสรับเสด็จรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม และเคยเดินทางไปเฝ้าพระอาการที่โรงพยาบาลศิริราชหลายครั้ง ซึ่งในวันที่ 13 ตุลาคมที่พระองค์เสด็จสวรรคตนั้น เธอตั้งใจว่าจะมาโรงพยาบาลศิริราชแต่ไม่สบายเสียก่อน พอทราบข่าวทางโทรทัศน์ถึงกับร้องไห้ด้วยความเศร้าโศกเสียใจ ส่วนสามีซึ่งป่วยเป็นอัมพฤต ไม่สามารถพูดสื่อสารได้เหมือนคนปกติ ก็รับรู้ว่าพระองค์เสด็จสวรรคต และได้หยิบธนบัตร 100 บาทขึ้นมาพร้อมกับพูดแบบไม่ค่อยชัดว่า "ไม่อยู่แล้วๆ ไม่แล้วๆ" และกอดธนบัตรใบนั้นไว้แนบอก

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : 100 วันผ่านไป ใจยังเหมือนเดิม


ในวันที่ 14 ตุลาคม 2559 เธอจึงตัดสินใจมารับเสด็จขบวนพระบรมศพที่หน้าศาลหลักเมือง บริเวณพระบรมมหาราชวัง โดยต้องออกจากบ้านตั้งแต่ 7 โมง เพื่อไปจองที่นั่ง กว่าจะได้กลับบ้านก็ 22.00 น. แล้ว แต่เธอบอกว่ามีความสุขมากที่ได้มารับเสด็จพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย อีกทั้งยังได้สักการะพระบรมศพที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทถึง 8 ครั้ง โดยทุกครั้งเธอเดินทางมาคนเดียวเสมอ และเมื่อวานนี้ (20 มกราคม) ได้ทำบุญที่วัดแถวบ้านเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้พระองค์
"วันนี้ตั้งใจมารอรับเสด็จ ระหว่างรอพระราชพิธีก็นั่งสวดมนต์ให้พระองค์ ยายคิดถึงพระองค์มาก เผลอแป๊ปเดียวก็ 100 วันแล้ว เวลาผ่านไปไวจริงๆนะ"

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : 100 วันผ่านไป ใจยังเหมือนเดิม


เธอกล่าวพร้อมกับพนมมือริมทางเท้า ขณะนั่งฟังถ่ายทอดสดผ่านทางโทรศัพท์เครื่องเล็กๆ ในกระเป๋าสานตรงหน้าด้วยสีหน้าที่เต็มเปี่ยวด้วยรอยยิ้มและความสุข ... และถึงแม้เวลาจะล่วงเลยไปนานแค่ไหน แต่ความจงรักและภักดียังคงมีเสมอไม่เสื่อมคลาย

เรื่องเล่าจากสนามหลวง : 100 วันผ่านไป ใจยังเหมือนเดิม

logoline