svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดับน้ำแม่น้ำตาปี ลดลงต่อเนื่อง

19 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำตาปีในเริ่มลดลงต่อเนื่อง ในขณะที่วันนี้ท้องฟ้าเปิดไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทางกองทัพเรือ เร่งผลักดันน้ำออกสู่ทะเลในช่วงน้ำลง ติดตาม กับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงานจาก สะพานพระจุลจอมเกล้า

คาดการณ์ว่าไม่เกิน 3 สัปดาห์ ระดับน้ำในแม่น้ำตาปี จะลดลงต่ำกว่าตลิ่งและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ
บริเวณใต้สะพานพระจุลจอมเกล้า เรือผลักดันน้ำจำนวน 16 ลำ ของกองทัพเรือ เร่งผลักดันน้ำจากแม่น้ำตาปีออกสู่ทะเล วันละ 1.3 ล้านลูกบากศก์เมตร นอกจากนี้โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี ยังได้เร่งตัดยอดน้ำออกสู่ทะเลทางคลองพุนพินอีกทางหนึ่ง เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขตอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และได้ติดตั้ง เครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 10 เครื่อง ที่ ประตูระบายน้ำคลองท่าโพธิ์ 2 เครื่อง ประตูระบายน้ำ ไชยา 2 เครื่องและคลองบางกล้วยใหญ่ 6 เครื่อง และติดตั้งเรือผลักดันน้ำที่บริเวณสะพานพุนพินอีก จำนวน 10 เครื่อง รวมกับที่สะพานพระจุลฯ เป็น 26 เครื่อง

ผู้อำนวยการ กองโรงงาน อู่ทหารเรือ ธนบุรี นาวาเอก ปรัชญา เลาะหนัน คาดการณ์ว่าไม่เกิน 3 สัปดาห์ ระดับน้ำในแม่น้ำตาปี จะลดลงในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่ง เนื่องจาก สภาพทางภูมิศาสตร์ภาคใต้ ไม่ใช่ที่ลุ่มแบบภาคกลาง น้ำจึงไหลไปเร็ว
สำหรับ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ อ.เคียนซา อ.พุนพิน อ.บ้านนาสาร อ.เมือง อ.ดอนสัก และ อ.บ้านนาเดิม โดยกรมชลประทาน ระบุว่าที่ อ.พระแสง ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ แม่น้ำตาปี วานนี้ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าระดับตลิ่ง 50 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงอีก

ส่วนที่อำเภอเคียนซา ระดับน้ำลดลงแต่ยังสูงกว่าระดับตลิ่ง 80 เซนติเมตร มีแนวโน้มลดลง และคาดว่าระดับน้ำจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค. 60)

ที่อำเภอพุนพินระดับน้ำยังสูงกว่าตลิ่ง 18 เซนติเมตร เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนในบางช่วงเวลา แต่ไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองท่าข้าม อำเภอเมือง ระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่งไม่มีผลกระทบ

logoline