svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.ให้โอกาส นศ.โกงสอบแจง ลั่นไม่มาจะออกหมายจับ

19 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจออกหมายจับเพิ่มนักศึกษาอีก 100 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโกงสอบนายสิบตำรวจ และให้โอกาสเข้ามาชี้แจง ถ้าไม่จะออกหมายจับต่อไป

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. บอกถึงความคืบหน้ากรณีการทุจริตสอบนายสิบตำรวจว่า ขณะนี้ผู้ที่กระทำความผิดมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวน 38 คน และวันนี้คงจะมีเพิ่มเติม ที่เหลืออยู่ระหว่างการขยายผลดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพิ่มเติม ส่วนการออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 100 กว่ารายนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งที่ผ่านมาการออกหมายจับไปแล้ว 51 คน ก็มีผิดพลาดบ้าง

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ยังไม่มารายงานตัวก็ต้องดูเหตุผลเขา บางท่านอาจจะอยู่ระหว่างหาทนายความ หาหลักทรัพย์ หรือหวาดวิตกยังทำใจไม่ได้ ก็ต้องให้โอกาสน้องๆ เหล่านี้ เพราะเขาไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน แต่เด็กพวกนี้หลงผิด เป็นเด็กที่มีหัวสมองดี ถ้าเอาความฉลาดมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติบ้านเมืองน่าจะดีกว่านี้

พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุอีกว่า ทั้งนี้การออกหมายจับนายรัฐพล ภิญโญ อายุ 21 ปี หนุ่มชาวกระบี่ ต้องเข้าใจว่าในการทำงานของธุรการอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง แต่ยืนยันว่าทุกคนที่ออกหมายจับมีหลักฐานชัดเจน แต่บางครั้งชื่อมันมีซ้ำหลายคน ก็อาจจะมีข้อบกพร่องไปบ้าง ซึ่งตนได้กำชับให้เพิ่มความเข้มในการไปตรวจสอบเรื่องของการรับสมัครและทะเบียนประวัติ บางคนจบประถมศึกษาปีที่ 4 จะมาสมัครสอบ คงเป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่ามาตรฐานของ บช.น. ต้องยกระดับการสอบสวนให้เทียบเคียงกับพนักงานอัยการ หรือศาล ที่ใช้หลักพิจารณาโดยให้ปราศจากข้อสงสัย
พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รอง ผบช.น. ได้เดินทางมาประชุมกำหนดแนวทางในการสอบสวน โดยพล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับมาพบพนักงานสอบสวนแล้ว 37 คน และส่งหนังสือมาเพื่อขอเลื่อนการสอบสวน เนื่องจากติดสอบและอยู่ต่างประเทศอีกจำนวน 5 คน และยังไม่เข้ามาพบพนักงานสอบสวน 10 คน ซึ่งหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะกำหนดเส้นตายว่า ต้องเข้ามามอบตัววันใด หากใครเข้ามาให้ปากคำ และให้การเป็นประโยชน์ก็จะให้ประกันตัว แต่หากใครไม่เข้ามา เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ก็จะไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะทำการยื่นคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาล เพราะเข้าข่ายมีพฤติกรรมหลบหนี
ด้าน พล.ต.ต.อดุลย์ บอกว่า จะขยายผลการจับกุมไป2-3กลุ่ม ซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆประมาณ5-10คน แต่ยังให้รายละเอียดไม่ได้เพราะเกรงจะกระทบต่อรูปคดี และรวบรวมข้อมูลเพื่อออกหมายจับผู้ลอกข้อสอบอีก 100 คน เจ้าหน้าที่ได้ไปขออำนาจศาลแล้ว แต่ทางศาลให้ไปหาหลักฐานเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน ก่อนจะขอหมายจับต่อศาลอีกครั้ง

ได้เตรียมพนักงานสอบสวนจากบก.ต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพเพื่อเตรียมสอบผู้ต้องหาอีก 100 คนแล้ว อาจต้องใช้สถานที่ห้องประชุมที่ บช.น. หรือที่สโมสรตำรวจ ขอเวลาอีก 1 สัปดาห์ ในการคัดกรองผู้สอบติดที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต จากนั้นจะส่งรายชื่อผู้สอบผ่านไปให้กองทะเบียนอาชญากรตรวจสอบประวัติและจะประกาศผลสอบในวันที่ 30 ม.ค. และจะส่งผู้สอบติดไปฝึกที่ศูนย์ฝึกต่าง ๆ

logoline