svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" ถกดีเอสไอ เอาผิด"ธรรมกาย" จ่อหมายจับเพิ่ม พบรุกพื้นที่ป่า จ.กระบี่

18 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" ถกดีเอสไอ เอาผิดธรรมกาย จ่อหมายจับเพิ่ม พบรุกพื้นที่ป่า จ.กระบี่ อีก 80 ไร่ พร้อมเปิด 308 คดี ขีดเส้น 27 ม.ค. ผู้ว่าฯปทุม ออกคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ "ธรรมกาย"

.. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อวันที่ 18 มกราคม มีรายงานว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ได้สั่งการให้รวบรวมคดี เกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย อ.คลองหลวง โดยพบว่า ปัจจุบันมีการร้องทุกข์ดำเนินคดีแล้วทั้งสิ้น จำนวน 308 คดี ออกหมายจับไปแล้ว 8 ราย จำแนกเป็น ท้องที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 178 คดี เป็นคดีบุกรุก 16 คดี ความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก 20 คดี ฐานกีดขวางจราจร 5 คดี หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 1 คดี

ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 128 คดี พ.ร.บ.น้ำบาดาล 1 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 4 คดี ขัดขวางเจ้าพนักงาน 2 คดี ฐานเอาทรัพย์ที่เจ้าพนักงานยึดไว้ 1 คดี ในท้องที่นี้ ออกหมายจับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์ 2 หมาย ซึ่งเป็นคดีในความรับผิดชอบของกองบังคับการปราบปราม มี 1 คดี เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต (1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย (2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ(3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี โดยออกหมายจับ นางสาว ดวงกมล ทองคณารักษ์ และน.ส.ทิพวรรณ์ สุจริยานุรักษ์
"มีคดีในความรับผิดชอบของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) รวม 19 คดี เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ โดยเบื้องต้นศาลจังหวัดสีคิ้ว ออกหมายจับ พระธัมมชโยไปแล้ว คดีที่ สภ.อุ้มผาง จ.ตาก มี 1 คดีเป็นความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยศาลจังหวัดแม่สอด ออกหมายจับพระธาดา ตามหมายจับที่ จ. 142/59 ลง 15 สิงหาคม 2559 คดีที่ สภ.ภูเรือ จ.เลย มี 6 คดี เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 3 คดี คดีออกนส.3ก. โดยมิชอบ 2 คดี ผิดตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 1คดี ในนี้ออกหมายจับพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย รวม 2 หมาย และคดีที่ สภ.เกาะยาว จ.พังงา รวม 103 คดี จำแนกเป็น ความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 98 คดี พ.ร.บ.ป่าไม้ 1 คดี พ.ร.บ.อาวุธ 1 คดี พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า(ปะการัง) 1 คดี ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยการตัดต้นไม้ขวาง 1 คดี และพ.ร.บ.วิทยุคมนาคมกรณีตั้งเสาวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต 1คดี" รอง ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ในช่วงบ่าย (15.00น.) วันนี้(18 มกราคม) ตนจะเดินทางประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินคดีบังคับใช้กฎหมาย ทั้งนี้สำหรับการเข้าค้น หรือเข้าจับกุม พระธัมมชโย และบุคคลอื่นตามหมายจับที่เชื่อว่ายังอยู่ภายในวัดนั้น ต้องรอความชัดเจนจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ
รอง ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ส่วนการเข้ายึดอาคารที่เป็นของกลางตามฐานความผิดต่างๆ นั้น ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนที่อยู่ภายในวัด ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยึดได้เพียงรั้วรอบวัดเท่านั้น ส่วนอาคารขนาดใหญ่นั้น เช่น ธรรมกายเจดีย์ ยังไม่สามารถยึดได้ ตราบใดที่ยังไม่สามารถเข้าไปในวัด ซึ่งย้ำว่าจะเข้าไปเมื่อเวลาเหมาะสม สถานการณ์เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศแจ้งแก่วัดพระธรรมกาย ว่าสิ่งก่อสร้างเข้าข่ายผิดกฎหมาย ต้องยึดเป็นของกลางในคดีไปแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2559ที่ผ่านมา ตามกฎหมายพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฯนั้น กำหนดไว้ว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ปิดประกาศดังกล่าวแล้ว หากครบกำหนด 30 วัน นับแต่ปิดประกาศ ซึ่งตรงกับวันที่ 27 มกราคม นี้ หากไม่มีการดำเนินการใดๆจากทางวัดฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จะต้องมีการพิจารณาเข้ายึดหรือค้น หรือห้ามใช้สถานที่ สิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายดังกล่าว ต่อไปซึ่งอาจเป็นการประกาศห้ามเข้า และเชิญบุคคลที่อยู่ภายในออก ทั้งนี้เป็นดุลพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดฯว่าจะดำเนินการอย่างใด เมื่อใด โดยมีปัจจัยอื่นๆเช่นความปลอดภัย งบประมาณ ประกอบด้วย
รองผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีว่า ขณะนี้ตนสั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งดำเนินคดีทั้งหมดอย่างรอบคอบ และจะทยอยออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม นอกจากนี้จากการตรวจสอบ พบว่าวัดธรรมกายได้บุกรุกพื้นที่ป่าชายเลน ใน จ.กระบี่จำนวน 80 ไร่ เพื่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เตรียมจะเข้ายึดพื้นที่คืนให้รัฐเร็วๆนี้

logoline