svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบแล้ว! ฝรั่งแพร่เชื้อเอดส์

17 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ บก.สส.ภ.จว.ภูเก็ต ตามรวบหนุ่มชาวเช็ก มีเชื้อเอดส์หนีเข้าไทยหวังแพร่เชื้อร้ายไปทั่ว โดยควบคุมตัวได้ในอพาร์ทเม้นต์ ชื่อ ศิลา (SILA) ในเมืองภูเก็ต ก่อนคุมตัวส่ง ตม.ภูเก็ต ดำเนินคดีอยู่ในราชอณาจักรเกินอนุญาต จากนั้นจะส่งศาลฟ้องเปรียบเทียบปรับ ก่อนที่จะคุมตัวส่ง สตม. สวนพลูเพื่อผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

จากกรณีเมื่อวันที่ 17 ม.ค.มีรายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุคำสั่งด่วนถึงกองบัญชาการตำรวจภาค 5 ให้ออกติดตามตัวนายฟรายเฟอร์ ซเดเน็คอายุ 52 ปี สัญชาติเช็ก เนื่องจากเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของตำรวจสากลในฐานะอาชญากรข้ามชาติ มีข้อมูลยืนยันว่านายเฟย์เฟอร์ก่อคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กแล้วหลบหนีเข้ามาซ่อนตัวในเมืองไทย จากนั้นเดินทางไปท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงทางภาคเหนือ โดยมีข้อมูลด้วยว่านายฟรายเฟอร์ มีพฤติการณ์ในการแพร่เชื้อเอดส์ให้กับผู้ชายและหญิงไทย โดยเบื้องต้นพบว่าขณะนี้มีผู้ชายและผู้หญิงไทยจำนวนหลายรายที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเอดส์ ทั้งนี้ตำรวจได้ขึ้นบัญชีดำนายฟรายเฟอร์เป็นบุคคลอันตราย
ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 17 มกราคม พลเมืองดีได้แจ้งไปยัง สภ.ถลาง จ.ภูเก็ตว่า พบชายชาวต่างชาติที่มีรูปพรรณใกล้เคียงกับนายฟรายเฟอร์ ซเดเน็ค อายุ 52 ปี สัญชาติเช็กที่ถูกประกาศตามหาตัวขี่รถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น PCX สีขาวเข้ามาจอดที่ลานจอดรถห้างเทสโก้โลตัส สาขาถลาง ถ.เทพกระษัตรี ต.เทพกระษัตรี อ.ถลางแล้วเดินเข้าห้องน้ำของห้าง โดยมี ด.ต.สุธี มณีสิงห์ ผบ.หมู่งาน จร.สภ.ถลาง ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ใกล้ห้างดังกล่าวรุดไปตรวจสอบ และได้พบกับชายชาวต่างชาติต้องสงสัยดังกล่าวที่มีรูปพรรณใกล้เคียงกับนายฟรายเฟอร์ จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง เบื้องต้นชายดังกล่าวอ้างว่าเป็นคนอิตาลี และได้พาตัวมาที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของห้างฯ ซึ่งชายดังกล่าวอ้างว่า ได้ฝากกระเป๋าไว้ และได้ยึดกุญแจรถ จยย.ไว้พร้อมกับได้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพหน้าตรงไว้เป็นหลักฐาน เพื่อส่งตรวจสอบรูปพรรณตรงตามข้อมูลหรือไม่ พร้อมกับวิทยุแจ้งกลับไปยัง สภ.ถลาง เพื่อขอกำลังเสริม 
ระหว่างนั้น ด.ต.สุธี มีเหตุจำเป็นต้องเข้าห้องน้ำอย่างเร่งด่วน จึงสั่งให้ชายต้องสงสัยยืนรออยู่ที่เคาน์เตอร์ แต่เมื่อกลับออกมา ปรากฎว่าทั้งรถและชายต้องสงสัยได้หายตัวไปแล้ว คาดว่าชายดังกล่าวมีกุญแจสำรองของรถ จยย. จากนั้นได้ประสานไปยังสภ.ถลาง ให้ประสานพื้นที่ใกล้เคียงให้เร่งติดตามตัว โดยเชื่อว่าจะยังอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต
รายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า เมื่อเวลา 21.30น. วันเดียวกัน (17ม.ค.60) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชิงทะเล อำเภอถลาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง สามารถติดตามและควบคุมตัวนายฟรายเฟอร์ได้แล้ว ที่ศิลาพาร์ทเม้นมท์ ตั้งอยู่ในซอย บางเทา 3 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จากนั้นก็ได้มีการนำตัวมาทำประวัติ และเก็บรายละเอียดเพื่อยืนยันตัวบุคคลที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
อย่างไรก็ตามในการนำตัวมามาทำประวัติทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทำข่าวแต่อย่างใด ถึงขั้นปิดประตูรั้วสำนักงาน และให้ผู้สื่อข่าวรอภายนอกท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดเวลา จนผ่านไปประมาณ 30 นาที จึงอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปในตัวอาคารได้ เพื่อหลบฝน แต่ก็ยังไม่อนุญาตให้เข้าไปเก็บภาพผู้ต้องหา แต่อย่างใด โดยอ้างสั้นๆ ว่า นายสั่งเปิดเบาะแสจับหนุ่มเช็กลอบเข้าไทยแพร่เชื้อเอดส์
เมื่อวันที่ 17 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การติดตามบุคคลอันตรายเป็นชายชาวต่างชาติซึ่งเป็นคนสัญชาติเช็ก ที่ลักลอบเข้าประเทศไทย แล้วมีวัตถุประสงค์แพร่กระจายเชื้อเอดส์ครั้งนี้ ทาง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ 10) ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ใต้บังคับบัญชาว่า หลังจากที่ภาพข่าวออกไปทางโลกออนไลน์ ได้มีสุภาพสตรีคนหนึ่ง(ขอสงวนชื่อนามสกุล) ซึ่งเป็นเจ้าของศิลาอพาร์ทเม้นท์ ตั้งอยู่ที่ ม.5 ซ.ตลาดนัด 3 บ้านบางเทานอก ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้แจ้งข้อมูลว่า บุคคลอันตรายคนดังกล่าวน่าจะเช่าพักอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ เนื่องจากการทำสัญญาเช่า มีภาพถ่ายของผู้เช่ามีคล้ายกับบุคคลอันตราย เพราะจากการทำสัญญาเช่า ปรากฏภาพถ่ายของผู้เช่ามีคล้ายกับบุคคลอันตรายต่อมา พล.ต.อ.สุชาติ จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ไปตรวจสอบตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 มกราคม กระทั่งได้พบกับผู้ดูแลอพาร์ทเม้นท์ โดยชุดสืบสวนให้ดูสำเนาหนังสือเดินทาง และรูปภาพของบุคคลอันตรายผู้ดูแล และได้รับการยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกัน แต่ชายชาวต่างชาติซึ่งเป็นบุคคลอันตรายไม่อยู่ที่ห้อง ทำให้ชุดสืบสวนทำการซุ่มดู ต่อมาเวลาประมาณ 19.30 น. ชุดสืบสวนก็พบเห็นบุคคลอันตราย ซึ่งเดินเข้ามา จึงแสดงตัวว่าเป็นเจ้าพนักงานตำรวจขอตรวจค้นต่อบุคคลอันตรายรายดังกล่าว กระทั่งยอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับภาพถ่ายที่ปรากฏ จึงทำการควบคุมตัวจากการตรวจสอบในห้องพักพบโน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง พร้อมกล้องถ่ายรูป จากนั้นควบคุมตัวไปไว้ที่ห้องกักของด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการอยู่เกินกำหนด และเตรียมส่งฟ้องดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับ จากนั้นจะคุมตัวส่งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ซ.สวนพลู ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการผลักดันส่งตัวให้กับทางการสาธารณรัฐเช็กดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline