svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้ศธ.เยียวยา "ครูจอมทรัพย์"กลับรับราชการ

13 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศธ.แจงเยียวยา "ครูจอมทรัพย์" กลับเข้ารับราชการ เจ้าตัวต้องยื่นเรื่องไปยัง สพท.ต้นสังกัด ส่งเสนอให้ ก.ค.ศ.พิจาณาตามขั้นตอน ขณะที่ มตช.ยื่นหนังสือถึง "ธีระเกียรติ" ดูแลเร่งด่วน ดูแลสิทธิประโยชน์ย้อนหลังทุกด้าน ทั้งชดเชยเงินเดือน รักษาพยาบาล การเรียนของบุตร รวมถึงจ่าย ช.พ.ค.ที่ค้าง

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.สกลนคร ถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2548 และถูกจำคุกตั้งแต่เมื่อปี 56 ก่อนได้รับอภัยโทษออกมาเมื่อปี 2558 ก่อนจะยื่นหนังสือร้องขอให้ช่วยเหลือในการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากนางจอมทรัพย์ ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดแต่ต้องตกเป็นแพะจำคุกนานกว่า 1 ปี ทั้งๆที่ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้ลงพื้นที่และพบตัวผู้ก่อเหตุตัวจริงแล้ว ว่า  หากนางจอมทรัพย์ จะขอกลับเข้ารับราชการนั้น จะต้องทำเรื่องเสนอไปที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้นสังกัด พิจารณาเพื่อเสนอเรื่องมาให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) ให้ความเห็นชอบ และหากต้องการได้รับการเยียวยาในเรื่องอื่น ๆ ก็ขอให้เสนอมาในคราวเดียวกัน
"สาเหตุที่ศธ.ไม่สามารถให้นางจอมทรัพย์กลับเข้ารับราชการได้ทันที เนื่องจากตามหลักเกณฑ์ของ ก.ค.ศ.กำหนดไว้ว่า การขอกลับเข้ารับราชการ จะต้องมีอายุไม่เกิน 50 ปี เพราะฉะนั้น กรณีนี้ต้องส่งเรื่องให้ สพท.ต้นสังกัด ดำเนินการและส่งเรื่องมาให้ก.ค.ศ.พิจารณาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอน"ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานมูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ยื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ลงวันที่ 13 ม.ค.2560 ขอให้เร่งดำเนินการโดยด่วนเพื่อชดเชยสิทธิประโยชน์และเยียวยาจิตใจ เพื่อเป็นกำลังใจให้ นางจอมทรัพย์ ดังนี้ ขอให้เร่งดำเนินการกลับเข้ารับราชการโดยด่วน โดยให้นับย้อนหลังการต่อเวลาราชการโดยให้ถือว่ามิเคยได้ออกจากราชการครู รวมทั้งให้ชดเชยสิทธิประโยชน์ต่างๆ ย้อนหลัง ได้แก่ ชดเชยเงินเดือน ขั้นเงินเดือนเพิ่ม  การนับต่อเวลาการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ,สิทธิประโยชน์การเข้ารักษาพยาบาล ของ บิดา มารดา บุตร ,สิทธิประโยชน์การเบิกค่าเล่าเรียนของบุตรและค่าเสียโอกาสทางการศึกษา
นอกจากนี้ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ดำเนินการรับบุตรของ นางจอมทรัพย์ เข้าศึกษาในต่อมหาวิทยาลัยที่เดิมที่สอบติด กรณีถ้าบุตรประสงค์จะเรียนในมหาวิทยาลัยดังกล่าว โดยมหาวิทยาลัยต้องจัดหาทุนมาเป็นค่าเล่าเรียนและค่ากินอยู่  ขณะเดียวกัน ขอให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ไม่นับเวลาของการขาดส่งเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ครู(ช.พ.ค.) และให้ทาง สกสค.ชำระแทน ตลอดจนชำระดอกเบี้ยค้างชำระของวงเงินกู้จากธนาคารต่างๆ และประสานธนาคารที่คุณครูเป็นหนี้ให้ถอนการดำเนินคดีแพ่งออกจากระบบศาล และขอให้สำนักงาน สกสค.ดำเนินการอนุมัติเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ นางจอมทรัพย์ เพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีศักดิ์ศรี

logoline