svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนวโน้มความรุนแรงต่อเด็กเพิ่มขึ้น

28 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เผยมีแนวโน้มความรุนแรงต่อเด็กเพิ่มขึ้น เร่งจัดเตรียมสถานที่รองรับเด็กที่ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจอย่างรุนแรง 4 แห่ง



อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน นายวิทัศน์ เตชะบุญ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเชิงปฏิบัติการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการบำบัดฟื้นฟูผู้รับบริการของสถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็ก 4 แห่ง ที่ตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ว่า การกระทำความรุนแรงต่อเด็กมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ตลอดจนการเข้าถึงโซเชี่ยลมีเดีย ที่มีความรุนแรง จนทำให้เด็กถูกบ่มเพาะด้วยความรุนแรง จนมองว่าเป็นเรื่องปกติ และอาจส่งผลให้เขาไปกระทำความรุนแรงต่อคนอื่นได้อีกด้วย
สำหรับเด็กที่ถูกกระทำทารุณกรรมทางด้านรางกายและจิตใจเป็นอย่างมากนั้น ส่วนใหญ่ต้องได้รับการเยียวยารักษาจากจิตแพทย์ และหากรุนแรงมาก จนต้องได้รับการดูแลต่อเนื่อง อีกทั้งเด็กไม่สามารถจะกลับไปอยู่กับครอบครัวและชุมชนได้ เช่นกรณีที่เด็กถูกพ่อแท้ ๆ ของตัวเองข่มขืนมาเป็นเวลานาน ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า พ่อติดเหล้า หรือยาเสพติด จนทำร้ายทุกคนในครอบครัว และละเมิดทางเพศกับลูก ดังนั้น สถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กทั้ง 4 แห่งนี้ จะรองรับเด็กที่ถูกกระทำทารุณกรรม ที่ส่งต่อมาจากจิตแพทย์ให้มาฟื้นฟูได้แห่งละประมาณ 20 คน ประกอบด้วย จ.ลำปาง รับเด็กหญิง จ.สุราษฎร์ธานี รับเด็กหญิง, จ.ชลบุรี รับเด็กชาย และจ.หนองคาย รับเด็กชาย ซึ่งหากมีเด็กชายที่ถูกทารุณกรรมจากพื้นที่ภาคเหนือ และแพทย์วินิจฉัยให้ไปฟื้นฟู ดูแล ก็จะต้องส่งไปยังสถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กดังกล่าวต่อไป

logoline