svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลื่อนฟังคำพิพากษา คดีนปช.ก่อความวุ่นวายบ้านสี่เสาเทเวศร์ เหตุ "วีระกานต์" ป่วย

27 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลื่อนอ่านอุทธรณ์ " วีระกานต์ อดีต ปธ.นปช.- แกนนำ นปช." บุกบ้าน "ป๋าเปรม" เหตุ " วีระกานต์ " ป่วย บ้านหมุน นัดอีก 9 ม.ค.ปีหน้า

ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 ธ.ค.59 เวลา 10.00 น.ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชุมนุมล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ปี 2550 คดีหมายเลขดำ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนพรุจหรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 , นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน , นายวันชัย นาพุทธา , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช.) , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และ นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ , ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2 ,215 , 216 , 297 , 298 ประกอบมาตรา 33 , 83 และ 91 กรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ค.50 แกนนำ และแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ได้ใช้ ไม้เสาธง ตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ. ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัส

เลื่อนฟังคำพิพากษา คดีนปช.ก่อความวุ่นวายบ้านสี่เสาเทเวศร์ เหตุ "วีระกานต์" ป่วย

โดยวันนี้ นายวีระกานต์ อดีต ปธ.นปช.จำเลยที่ 4 ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มอบอำนาจทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ออกไปก่อน เนื่องจากนายวีระกานต์ มีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุน โดยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพระราม 9 ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมยื่นใบรับรองแพทย์แสดงต่อศาล ทั้งนี้ ศาลพิจารณาคำร้องประกอบใบรับรองแพทย์แล้ว อนุญาตให้เลื่อนการฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นวันที่ 9 ม.ค.2560

เลื่อนฟังคำพิพากษา คดีนปช.ก่อความวุ่นวายบ้านสี่เสาเทเวศร์ เหตุ "วีระกานต์" ป่วย

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ กล่าวว่า สำหรับคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักประธานองคมนตรีนั้นพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 ยังได้ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และนายศราวุธ หลงเส็ง ผู้ร่วมชุมนุม เป็นจำเลยที่ 1-2 ต่อศาลอาญา ด้วยเมื่อปี 2557 ในคดีหมายเลขดำ อ.2799/2557 ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธและต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรค 2 , 215 , 216 ด้วย
แต่ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างจำหน่ายคดี เนื่องจากขณะฟ้อง นายจตุพร มีเอกสิทธิ ส.ส. ซึ่งอัยการได้นำตัวนายจตุพรกับพวกมาฟ้องภายหลัง และเมื่อมีการพิจารณาพิพากษาคดีของศาลชั้นต้น ในสำนวนของแกนนำวันนี้ไปแล้ว เราจึงได้มีการประชุมคดีร่วมกันของคู่ความ และเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรมศาลจึงได้สั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบชั่วคราวจนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลสูง ในคดีดำ อ.3531/2552 ก่อน

เลื่อนฟังคำพิพากษา คดีนปช.ก่อความวุ่นวายบ้านสี่เสาเทเวศร์ เหตุ "วีระกานต์" ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.58 ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน นายนพรุจ จำเลยที่ 1 ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ฯ ส่วนนายวีระกานต์ , นายณัฐวุฒิ , นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 ให้จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญ โดยกระทำความผิดเป็นหัวหน้า ,ฐานเมื่อเจ้าหนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิก แต่ไม่เลิก และฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานด้วย ซึ่งทั้งหมดได้รับการประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี และให้ยกฟ้อง นายวีระศักดิ์ และนายวันชัย จำเลยที่ 2-3 โดยให้ริบของกลางทั้งหมด

logoline