svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

Timeline : ตร.บุกวัดพระธรรมกาย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

27 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 ธ.ค. 59 ชุดปราบจลาจล ชุดควบคุมฝูงชนสังกัดภูธรภาค 1 จาก จ.ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี สระบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 5 กองร้อย พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด รถควบคุมผู้ต้องหา และรถเครื่องขยายเสียงได้มารวมอยู่เต็มพื้นที่ ซึ่งเป็นการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

03.00 น. : ตำรวจรวมพลกัน โดยได้แจ้งไปทาง DSI ว่าจะมีการรวมพลหน้าวัดพระธรรมกายในช่วงเวลาตี 3
07.00 น. : ศิษยานุศิษย์เริ่มมาสวดมนต์ที่วัดธรรมกาย
08.20 น. : ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มกำลังคน บริเวณพื้นที่ถัดจากประตูที่ 5 เอารถควบคุมผู้ต้องหาเข้ามาเพื่อเจรจากับศิษยานุศิษย์ขอรื้อสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย ทางตัวแทนของศิษยานุศิษย์อ้างว่าบริเวณนี้ทางวัดได้ขออนุญาตก่อสร้างกับทางชลประทานแล้ว และได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างอย่างถูกต้อง เพื่อมอบให้เป็นสาธารณะประโยชน์ หากมีการรื้อถอนออก ก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไร เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าถ้าไม่รื้อออก จะทำการรื้อถอนออกให้เองภายใน 2 ชั่วโมง
10.00 น. : - ตรึงกำลังกันหน้าประตู 4 รอคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา พื้นที่ถัดจากประตู 5 เจ้าหน้าที่เจรจากับศิษยานุศิษย์ขอรื้อสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย - พลตำรวจเอกศรีวรา ได้พูดคุยหารือกับทางพันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เป็นเรื่องของการสนธิกำลังระหว่างตำรวจกับ DSI ที่จะเข้าไปตรวจค้นวัดธรรมกาย ประเด็นหลักคือเพื่อรื้นถอนสิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงแสลนสีเขียวด้วย ซึ่งเป็นบริเวณประตู 5-6 - ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ถึงกรณีการเข้าตรวจค้นวัดธรรมกายเมื่อช่วงเช้ามืด หลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า ต้องรอฟังคำสั่งพิเศษก่อนเข้าดำเนินการ โดยทางท่านนายกฯ พูดเพียงว่า "คำสั่งอะไรละ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่าไปตามกฎหมาย"
10.05 น. : ศิษยานุศิษย์ยังนั่งสวดมนต์กันอยู่ที่ประตู ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะเจรจาหลายครั้งด้วยกัน ล่าสุดมีแสลนสีเขียวติดเพิ่มเติม บริเวณหน้าวัดมีพระสงฆ์
10.10 น. : ทางด้านประตู 5 ได้นำรถที่กีดขวางออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ประกาศให้เคลื่อนย้ายรถ ซึ่งจุดนี้เป็นหนึ่งจุดที่ทางตำรวจได้ประสานกับทางวัดธรรมกายให้รื้อถอนรั้วเหล็กและแสลนสีเขียวออก เนื่องจากเป็นจุดที่ลุกล้ำพื้นที่สาธารณะ

logoline