svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบแฮกเกอร์วัย 19 ยึดอุปกรณ์คอมฯ-ปืน-กระสุนเพียบ เจอแจ้ง 4 ข้อหาหนัก

26 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ธันวาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รรท.รอง ผบ.ตร., พล.ต.ต.ศุภเชษฐ์ โชคชัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.), พล.ต.ต.ศิริพงศ์ ติมุลา ผบก.สนับสนุนทางเทคโนโลยี, พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง,พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงจับกุม นายณัฐดนัย คงดี อายุ 19 ปี ผู้ต้องหากลุ่มแฮกเกอร์ พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนพกสั้น 2 กระบอก, อาวุธปืนยาว 1 กระบอก, โครงปืน 2 อัน, เครื่องกระสุนจำนวนมาก, กัญชาอัดแท่ง 3 แท่ง และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวนมาก โดยทางทหารจับกุมแล้วส่งตัวให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินคดี

พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า นายณัฐดนัย มีการกระทำความผิดจริง นอกจากจะแฮกข้อมูลตำรวจแล้ว ยังพบมีการซื้อขายปืนทางอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งนายณัฐดัย เป็นบุคคลที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ต้องออกจากโรงเรียน ที่เป็นสถาบันเทคโนโลยีแห่งหนึ่งย่านคลองสามวา แล้วใช้คอมพิวเตอร์ติดตามกลุ่มต่อต้าน Single Gateway ที่รวมตัวกันตั้งเพจเฟซบุ๊ก ในชื่อ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway หรือ opsinglegateway โดยมีพฤติกรรมยุยงปลุกปั่นให้ต่อต้านร่าง พ.ร.บ.คอมฯฉบับใหม่ ซึ่งอ้างประเด็นการใช้ระบบซิงเกิลเกตเวย์มาปลุกระดมให้เกิดการต่อต้าน และจะมีกลุ่มที่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีเป็นเหยื่อ หลอกให้ส่งข้อมูล จากนั้นกลุ่มนี้จะนำข้อมูลเหล่านี้ไปส่งต่อเพื่อให้ทุกคนหลงเชื่อและเข้าใจข้อมูลที่บิดเบือน ทำปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือไอโอ โดยนายณัฐดนัย ก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่หลงเชื่อกลุ่มพวกนี้ แล้วเข้ามาเจาะระบบของสำนักนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เข้าถึงข้อมูลได้ในระดับผิวเผินเท่านั้น ไม่ได้เข้าถึงชั้นความลับ หรือข้อมูลสำคัญแต่อย่างใด
"กลุ่มนี้เรื่มเคลื่อนไหวตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา เมื่อทราบข้อมูลผมสั่งการไปยัง พล.ต.อ.เดชณรงค์ รรท.รอง ผบ.ตร.ด้านกิจการพิเศษ ,พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รรท.ผบช.ส. และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมทำการสืบสวนคนที่แฮกเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากนั้นอีก 3 วันสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ โดยอยู่ในความควบคุมของกองทัพ ก่อนที่วันนี้(26 ธ.ค.)ทางกองทัพได้ส่งมาให้ตำรวจดำเนินการต่อ ตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งจะต้องมีการขยายผลต่อ ถ้ามีบุคคลใดเกี่ยวข้อง ใครเป็นคนส่งข้อมูลให้กระทำการบิดเบือนข้อเท็จจริงก็ต้องดำเนินคดีทุกคน ซึ่งร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ผ่านวาระ 3 ของ สนช. ไปนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยกับซิงเกิลเกตเวย์ แต่อันนี้เป็นการพัฒนากฎหมายเก่าเมื่อปี พ.ศ.2550 ซึ่งกฎหมายขณะนั้นขึ้นกับกระทรวงไอซีที แต่ตอนนี้ได้ปรับเปลี่ยนเป็นกระทรวงดิจิตัล แล้ว เนื่องจากโลกปัจจุบันมีความสลับซับซ้อนมากในเรื่องของคอมพิวเตอร์ต่างๆมีการพัฒนาไปมา มีฐานข้อมูลทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง ที่ผ่านมาทาง บก.ปอท. ได้รับแจ้งความร้องทุกข์เกี่ยวกับการโอนเงินจนเกิดความเสียหาย ซึ่งเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ทั้งนั้น ดังนั้นในปีนี้จึงต้องมีการปรับปรุงระบบกฎหมายให้ดีขึ้น นำกฎหมาย พ.ร.บ.เก่ามีพัฒนาใหม่ก็เท่ากัน ไม่เกี่ยวกับซิงเกิลเกตเวย์เลย" ผบ.ตร. กล่าว

รวบแฮกเกอร์วัย 19 ยึดอุปกรณ์คอมฯ-ปืน-กระสุนเพียบ เจอแจ้ง 4 ข้อหาหนัก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนของกลางนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบภายในห้องผู้ต้องหา ที่รับว่าซื้อขายอาวุธซึ่งเป็นของจริงทั้งหมด ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ปืนก็พบที่ใต้เตียงนอน ซุกซ่อนไว้ สำหรับพฤติกรรมการแฮก ก็รับว่าทำจริง ทั้งนี้แม้มีการจับกุมแล้ว แต่ยังมีกลุ่มที่ยังหลงเหลือพยายามแฮกอยู่เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวมาให้ได้อยู่แล้ว ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู กลุ่มเหล่านี้ มี 2 ระดับ คือระดับสั่งการ และระดับปฏิบัติการ ซึ่งจากการสืบสวนพบว่ากลุ่มระดับสั่งการมีทั้งที่อยู่ในและต่างประเทศ ส่วนจะมีผู้ร่วมขบวนการกี่คนนั้นไม่ขอตอบ และจะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการเมืองหรือไม่นั้นก็ไม่ตอบเช่นกัน แต่ถ้าหลักฐานโยงไปถึงใครก็ดำเนินการหมด ขณะที่ระดับปฏิบัติการส่วนใหญ่เป็นเยาวชน ซึ่งทุกคนก็คิดเป็น แต่ก็ยังหลงเชื่อ โดยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุ 17 -20 ปี เด็กเหล่านี้จะมีความรู้ขนาดไหนถ้าไม่ถูกหลอกให้หลงเชื่อ ก็คงไม่ทำแบบนี้ อย่างไรก็ตามไม่กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้น เตือนอย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง พวกที่ทำแบบนี้พอถูกจับได้ขออย่ามาเรียกร้องขอประกันตัว ทั้งนี้จะให้ประกันตัวนายณัฐดนัย หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ด้าน พล.ต.ต.ศิริพงศ์ กล่าวถึงเพจเฟซบุ๊ก ในชื่อ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway หรือ opsinglegateway ว่า กลุ่มนี้ เพจนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงเพจเฟซบุ๊ก แต่เป็นระบบปฏิบัติ การที่ให้สมาชิกส่งข้อมูล กระจายข้อมูล แบ่งโครงสร้างกลุ่มเป็น 1.ระดับสั่งการ จะสั่งการกระจายข้อมูลเพื่อให้ระดับปฏิบัติการไปก่อการตามวัตถุประสงค์ กลุ่มนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนอยู่ว่าเป็นใคร เกี่ยวข้องกับใครบ้าง 2.ระดับปฏิบัติการ แบ่งกำลังเป็นกองพล กองพัน มีกลุ่มย่อยๆอีกหลายกลุ่ม แบ่งการทำงานโดย แสดงสัญญลักษณ์กลุ่มย่อยผ่านการติดแฮชแท็กที่แตกต่างกัน ซึ่งกำลังจำแนกอยู่ว่า แฮชแท็กใดมีผู้ใช้มากที่สุด ก็จะเร่งดำเนินการกลุ่มนี้ก่อน เบื้องต้นนายณัฐดนัยนั้นเข้ามาเจาะเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เข้ามาได้แต่ระดับผิวเผินเท่านั้น หรือจะใช้คำว่าสิวๆก็ได้

ขณะที่ พล.ต.ต.ศุภเชษฐ์ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในการปลอมแปลงข้อมูลอันเป็นเท็จ เนื่องจากผู้ต้องหาเชื่อว่ารัฐบาลจะน ซิงเกิลเกตเวย์มาใช้ แต่ยันยันว่าใน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ผ่านวาระ3 นั้นไม่ได้เรื่องของ ซิงเกิลเกตเวย์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เมื่อผู้ต้องหาเชื่ออย่างนั้นจึงตกเป็นเหยื่อให้มาโจมตีเว็บไซต์ของภาครัฐ

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เดชณงค์ กล่าวว่า ขอฝากไปยังคนที่ยังหลงกระทำความผิด หยุดการกระทำความผิดเหล่านั้น เนื่องจากตำรวจมีศักยภาพในการสืบสวน พิสูจน์ทราบ ควบคุมตัว ขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ขยายผล ได้นำตัวบุคคลต้องสงสัยมาอยู่ในที่ปลอดภัย สิ่งเหล่านี้ไม่มีประโยชน์เลย บุคคลเหล่านั้นที่ทำต้องรู้ว่าตัวเองอาจจะมีศักยภาพ แต่อย่าใช้ศักยภาพในทางที่ผิด ถ้าตัวเองรับเงินรับทองจากใครต้องดูว่ามันสมควรหรือไม่ ต้องหยุดกระทำทันที ไม่อย่างนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ความมั่นคง จะเข้าถึงตัวพวกคุณได้

"กรณีที่มีข่าวว่ามีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 9 คนนั้น ยังไม่ยืนยัน แต่มีจำนวนหนึ่ง ซึ่งนายณัฐดนัย เป็นคนแรกที่เจ้าหน้าที่นำมาดำเนินการ เนื่องจากมีความผิดชัดเจน ส่วนผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยแต่ละคนมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 4,7 และ14 ,ความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 ,ความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษประเภท5(กัญชา) พ.ศ.2552 และ ความผิดฐานเป็นอั้งยี่ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 จำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาท"พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มนี้มีระดับปฏิบัติการที่เคลื่อนไหวประมาณ 10 กว่าคน โดยระดับสั่งการจะส่งข้อมูลเบื้องต้นให้กลุ่มระดับปฏิบัติการที่มีความรู้เข้าไปเจาะข้อมูล เมื่อทำสำเร็จก็จะได้รับชื่อเสียง การยกย่องจากกลุ่ม ว่า มีฝีมือ สามารถเข้าเจาะข้อมูลหน่วยงานต่างๆได้

logoline