svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ"สั่งตร. "งด"พูดเรื่องธรรมกาย

13 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 13 ธ.ค. -- "นายกฯ" สั่ง ตร.งดพูดเรื่องธรรมกาย วอนสื่ออย่าประโคมข่าว ทำให้บานปลาย ยันเดินหน้าตามขั้นตอน แนะต้องแยกแยะศาสนากับกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการกับพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่า ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วว่าจากนี้เป็นต้นไปกรุณาพูดหรือให้ข่าวเรื่องนี้ให้น้อยที่สุด ต่อจากนี้ก็เป็นเรื่องของการดำเนินคดีซึ่งก็เป็นขั้นตอนตามปกติทั่วไป เมื่อมีหมายศาล หมายเรียก หมายค้น หมายจับ ก็ต้องดำเนินการไปตามกติกา ตนไม่จำเป็นต้องย้ำหรือสั่งการอะไรเพิ่มเติม เป็นมาตรการต่าง ๆ ที่ทางฝ่ายกฎหมาย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ศาลต่าง ๆ เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรม

"ผมในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ขอยืนยันว่าการตัดสินอะไรผิดหรือถูกเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรมเราจะใช้ความรู้สึกในการตัดสินอย่างเดียวไม่ได้ ทั้งนี้ก็จำเป็นต้องแสดงความบริสุทธ์ใจออกมาให้ได้อยากขอร้องเท่านั้นเอง แต่มาตรการต่าง ๆ ตามกฎหมายผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน สิ่งที่เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นคือความขัดแย้ง ซึ่งผมเองก็เข้าใจถึงพุทธศาสนิกชนต่าง ๆ ผู้หลักผู้ใหญ่ คนเฒ่าคนแก่ ความเชื่อต่าง ๆ แต่กฎหมายก็คือกฎหมาย สิ่งใดก็ตามที่ละเมิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการ และอยากฝากสื่อและสังคมด้วยว่ามันไม่เกิดประโยชน์อะไรจากการประโคมข่าว เพราะยิ่งประโคมข่าวก็ยิ่งเกิดความขัดแย้ง ส่งผลแนวโน้มให้การแก้ปัญหายุ่งยากบานปลายไปเรื่อย ๆ ก็ต้องให้เวลาเดี๋ยวเจ้าหน้าที่เขาก็ดำเนินการเอง ผมให้แนวทางไปแล้วสำหรับการดำเนินการตามกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline