svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" เผย ฟังคลิปเสียงแล้ว ยันไม่ใช่เสียงตน / ไม่หวั่นหากจะมีคนดิสเครดิต

13 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีมีคลิปเสียงเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2559 จำนวน 3 คลิป โพสต์โดย sand johnson ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นเสียงคล้าย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.)

ระหว่างประชุมเพื่อออกหมายค้นและจับกุม พระธัมมชโย ผู้ต้องหาในคดี ร่วมกันฟอกเงิน สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น โดยภายในคลิปแรก มีการพูดอย่างมีอารมณ์ถึงการปฏิบัติหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่ไม่ยอมสกัดรถตู้ที่นำคนเข้าไปภายในวัดพระธรรมกาย ซึ่งได้ส่งสายสืบเฝ้าดูเหตุการณ์จนทราบว่า รถตู้คันดังกล่าวทะเบียน 10 วิ่งส่งคนทุกวัน แต่ตำรวจทางหลวงจับไม่ได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตอย่างมีอารมณ์ว่า ตำรวจทางหลวงเป็นพวกเดียวกับวัดพระธรรมกายหรือไม่ , ส่วนคลิปที่ 2 เป็นคลิปที่พูดถึงมาตรการสกัดกั้นประชาชน ว่า ต้องมีการใช้รถฉีดน้ำจำนวนมาก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นของเหตุการณ์ใด , ส่วนคลิปที่ 3 เป็นการพูดถึงยุทธวิธีการเข้าไปภายในวัดพระธรรมกาย จะต้องทราบว่าภายในวัดมีกี่อาคาร สมมติมี 20 อาคาร ในส่วนของทหารจะมีการจัดชุดกำลัง เพื่อร่วมกันตรวจสอบ 20 ชุด แต่ละชุดๆ ละกี่คน ก็ค่อยดูตามสมควร ส่วนอีกชุดคือชุดที่ใช้เคลียประชาชนที่มานั่งขวางทางเดิน หรือขัดขวางเจ้าหน้าที่
ล่าสุด ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา13.00 น. วันที่13 ธันวาคม 2559 พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า คลิปดังกล่าวตนได้ฟังแล้ว แต่ยืนยันไม่ได้ว่าเป็นเสียงของใคร ต่อจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการตรวจสอบ ว่ามีข้อความไหนหมิ่นเหม่หรือไม่ อย่างไร ส่วนบุคคลที่เผยแพร่จะมีความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่นั้น ต้องรอให้ผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดีก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับใคร
ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายคนพาดพิง และเชื่อว่าเสียงในคลิปเป็นเสียงของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตรงนี้มองว่าเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย วิ.อาญา มาตรา 2 ใครเป็นผู้เสียหาย พิสูจน์ได้หรือไม่ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตตนไม่หรือไม่นั้น แล้วแต่ความเชื่อของบุคคล ตนไม่ทราบคนที่โพสต์ประสงค์สิ่งใด จะเป็นการปลุกระดมมวลชนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเช่นกัน แต่หลักของกฎหมายคลิปเสียง ศาลไม่รับฟัง พิสูจน์ไม่ได้ ฉะนั้นใครเป็นผู้เสียหายตาม วิ.อาญา ยังไม่มี
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าผลการตรวจสอบพบว่าเป็นเสียงท่านจริงๆ จะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เอาอะไรมายืนยัน ตนยังยืนยันไม่ได้เลย ไม่มีอะไรตรวจสอบได้ ศาลไม่รับฟัง แต่ผู้เสียหายก็ไม่ใช่ตน และไม่ให้น้ำหนักในส่วนนี้ด้วย เพราะมนุษย์ร้อยเสียงมีเยอะ คดีเกิดขึ้นเป็นร้อยคดี ส่วนการประชุมครั้งหน้าจะมีการเข้มงวดมากขึ้นหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ เนื่องจากเป็นเรื่องคาบเกี่ยวกับคำสั่งห้ามไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ของ ผบ.ตร. ส่วนการห้ามครั้งนี้จะมีเหตุผลหรือนัยยะอะไรสำคัญต้องไปถาม ผบ.ตร. เช่นกัน

logoline