svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบหนุ่มใหญ่เสพยาจนเพี้ยน ตระเวนเผาสายไฟฟ้า 9 ครั้ง ใน 2 สัปดาห์

12 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ตำรวจจับหนุ่มใหญ่เสพยาจนเพี้ยนตระเวนวางเพลิงเผาสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ในพื้นที่ ต.ป่าคลอก 9 ครั้ง ใน 2 สัปดาห์ เจ้าตัวสารภาพเสพยาก่อนเผา

เวลา03.30 น.(12 ธันวาคม 2559) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นำโดย พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผกก.สภ.ถลาง และ พ.ต.ท.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกูล สว.สส.สภ.ถลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต นำโดย พ.ต.ท.ปทักษ์ ขวัญนา รองผกก.สส.กก.สส.ภจว.ภูเก็ต และกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ร่วมจับกุมตัวนายระลึก สืบโสตร อายุ 39 ปี ชาวตำบลป่าคลอก อ.ถลาง ได้ที่ปากซอยนายาว ม. 8 ต.ป่าคลอก พร้อมหลักฐาน ไฟแช็กสีม่วง 1 อัน ยางนอกรถจักรยานยนต์ และไม้ไผ่ยาว 4 เมตร รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 100 สีดำเทา ป้ายทะเบียน ขตข 176 ภูเก็ต เสื้อแจ็กเก็ตแขนยาวสีน้ำเงิน 1 ตัว หลังได้ก่อเหตุวางเพลิงเผาสายโทรศัพท์และสายเคเบิ้ล ที่เสาไฟฟ้าหน้าโรงเรียนสิทธิ์สุนทรบำรุง ม.1 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง ก่อนนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.ถลาง

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 ,วันที่ 1 ธันวาคม 2559 เวลา 02.00 น. และเวลา 04.00 น ,วันที่ 2 ธันวาคม 2559 ไม่ทราบเวลา , วันที่ 3 ธันวาคม 2559 เวลา 23.00 น. , วันที่ 8 ธันวาคม 2559 เวลาประมาณ 02.00 น. และวันที่ 9 ธันวาคม 2559 เวลา 03.00 น.ได้มีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาสายไฟฟ้าและสายสื่อสาร (สายเคเบิ้ล) ได้รับความเสียหายหลายจุดในพื้นที่ตำบลป่าคลอก และตำบลศรีสุนทร อ.ถลาง จึงลงพื้นที่สืบสวนติดตาม จนทราบรูปพรรณและรถที่ผู้ก่อเหตุใช้ รวมถึงพฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุรายดังกล่าวด้วย จากนั้นได้มีการประชุมวางแผน เพื่อเตรียมกำลังลงซุ่มจับคนร้ายในจุดต่างๆ ตั้งแต่ซอยนายาว จนถึงอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร อ.ถลาง ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ของคืนวันที่ 11 ธันวาคม 2559 กระทั่งเวลา 03.30 น.ของวันที่ 12 ธันวาคม 2559 คนร้าย ซึ่งทราบชื่อภายหลัง คือ นายระลึก สืบโสตร ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากซอยนายาว พร้อมอุปกรณ์ไม้ไผ่ยาวและยางรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไปทาง ต.ป่าคลอก ก่อนจอดรถที่หน้าโรงเรียนสิทธิ์สุนทรบำรุง ม.1 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง และทำการจุดไฟที่ยางรถก่อนใช้ไม้ไผ่ยาวยกไปวางบนสายโทรศัพท์ ซึ่งในจุดดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ซุ่มดูอยู่ห่างไปประมาณ 10 เมตร จากนั้นนายระลึกได้ขับรถต่อไปทางอนุสาวรีย์ แต่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ก่อนที่บริเวณปากซอยนายาว

ทั้งนี้จากการสอบสวน นายระลึก ได้รับสารภาพว่าเป็นผู้กระทำการเผาสายไฟฟ้าจริง โดยก่อนก่อเหตุได้เสพยาบ้าจำนวน 1 เม็ด รวมถึงในครั้งที่ผ่านๆ มาด้วย แต่เมื่อสอบถามถึงสาเหตุที่วางเพลิงก็ไม่ระบุเหตุผลที่แน่ชัด เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจปัสสาวะพบสีม่วง ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ตาม ป.อาญา มาตรา 217 , กระทำการด้วยประการใดแก่สิ่งที่ใช้ในการผลิต ในการส่งพลังงานไฟฟ้าหรือการส่งทางน้ำจนเป็นเหตุให้ประชาชนขาดความสะดวก หรือน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนตาม ป.อาญามาตรา 234 , กระทำด้วยประการใดใดให้การสื่อสารทางไปรษณีย์ ทางโทรเลข ทางโทรศัพท์ หรือทางวิทยุขัดข้องตาม ป.อาญามาตรา 235 , ทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น หรือผู้เป็นเจ้าของร่วมอยู่ด้วย และเสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (แอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบ พบว่านายระลึกเคยมีประวัติ ถูกจับกุมในคดียาบ้า 350 เม็ด เมื่อปี 2545 และพ้นโทษ มาปี 2549 ก่อนจะหวนกลับมาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีกครั้ง ส่วนความเสียหายของทรัพย์สินที่นายระลึกเผาไปนั้นเกิดขึ้น 9 จุด ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ ต.ป่าคลอกต้องได้รับความเดือดร้อนทั้งกระแสไฟฟ้าดับ เคเบิ้ลทีวีและสายอินเตอร์เน็ตถูกตัดขาดซึ่งต้องใช้เวลาซ่อมแซม

logoline