svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมฝึกอาชีพผู้ได้รับอภัยโทษ

12 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน ร่วมราชทัณฑ์ คืนคนดี มีฝีมือ สู่สังคม ดีเดย์ฝึกอาชีพให้ผู้ได้รับอภัยโทษและนักโทษชั้นดี 19 ธ.ค. ทั่วประเทศ



อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายธีรพล ขุนเมือง บอกว่า จากการที่กรมราชทัณฑ์เตรียมแผนรองรับการปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และอภัยโทษลดโทษปล่อยตัว ตามพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ พ.ศ.2559 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราชบรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10

กระทรวงแรงงานมีนโยบายส่งเสริมการมีงานทำ และการฝึกทักษะอาชีพให้กับคนทุกกลุ่มตามมาตรการ 8 วาระเร่งด่วนปฏิรูปเพื่อความสำเร็จของการเดินหน้าพัฒนากำลังคนของประเทศ รวมถึงการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สำหรับการร่วมกิจกรรมครั้งนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เป็นหน่วยงานหลักฝึกอาชีพตามความต้องการของตลาดแรงงานให้กับผู้ที่จะได้รับอภัยโทษพร้อมกับทุกหน่วยงานในสังกัดจะให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายแรงงาน สวัสดิการ การประกันสังคม รวมถึงการเข้าถึงแหล่งงานด้วย

อธิบดี บอกด้วยว่า จะดำเนินการฝึกอาชีพให้กับผู้ที่จะได้รับอภัยโทษและนักโทษชั้นดีโดยเริ่มพร้อมเพรียงกันทั้ง 77 จังหวัด ในวันที่ 19 ธ.ค นี้เนื่องจากเป็นตัวเลขที่เป็น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ทั้ง 2 พระองค์ โดยจะดำเนินการฝึกอย่างน้อยจังหวัดละ 1 รุ่น ๆละ 20 คน รวม 1,540 คน สาขาที่ทำการฝึก ส่วนใหญ่เป็นสาขาช่างที่อยู่ในความต้องการของตลาดแรงงาน เช่น ช่างปูกระเบื้อง ช่างเชื่อม ช่างทำมุ้งลวดเหล็กดัด ช่างซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก จึงเป็นการสร้างโอกาสการมีงานทำได้สูง และยังมีโอกาสเป็นเจ้าของกิจการได้เองอีกด้วย

logoline