svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดยอดหนังควายแห้งแดดเดียว ของฝากฤดูหนาว จ.เลย

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าเอ่ยชื่อ"หนังควายแดดเดียว"ที่บ้านกกกะบาก หมู่15ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะหนังควายที่นี่ขึ้นชื่อถึงความเหนียว อร่อย มัน ตั้งเพิงแขวนขายอยู่ริมถนน 5-6 ราย รอยต่อระหว่าง อ.ด่านซ้าย จ.เลย กับ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์

เป็นหนังควายสดๆ มาคลุกเคล้าเกลือและเครื่องปรุงรส ตากแดดจนแห้ง นำมาใส่แกง หรือเผากิน อร่อยอย่าบอกใคร ใครผ่านมาต้องแวะซื้อ โดยเฉพาะร้านเจ๊สำเนียง ร้านชื่อดัง เป็นเพิงไม้เก่าเล็ก แต่คุณภาพหนังควายแดดเดียวไม่เล็กเลย เป็นเจ้าแรกต้นตำรับ ขายมานานกว่า 20 ปีแล้ว

สุดยอดหนังควายแห้งแดดเดียว 
ของฝากฤดูหนาว จ.เลย



เจ๊สำเนียง หรือนายสำเนียง กันยาประสิทธิ์ อายุ 47 ปี สาวประเภท 2 เจ้าของร้าน เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขายอยู่ที่นี่มานานกว่า 20 ปีแล้ว สมัยก่อนเป็นหางเครื่องเกิดเบื่ออาชีพนี้ จึงได้ไปขอซื้อหนังควายจากโรงฆ่าสัตว์ ก.ก.ละ 60 บาท มาเร่เป็นเส้นๆ ล้างให้สะอาด คลุกเคล้าเกลือและเครื่องปรุง นำมาแตกแดด 1-2 มื้อ (1-2วัน) พอแห้งดีนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ มัดด้วยหนังยาง ร้อยด้วยเชือกฟางเป็นมัดๆ มัดละ 11 ชิ้น ขายชิ้นละ 10 บาท ซื้อ 1 พ่วงมี 11 ชิ้น ขาย100บาท วันหนึ่งขายได้ประมาณ 8-10 พ่วงต่อวัน แต่ถ้าฤดูการท่องเที่ยวจะขายดีขึ้นตกวันละ 15-20 พ่วง นอกจากจะขายหน้าร้านแล้ว ยังมีออเดอร์จากประเทศเพื่อนบ้านที่บ้านนาข่า สปป.ลาว ตรงข้ามบ้านนาข่า ฝั่งไทย ต.ปากหมัน อ.ด่านซ้าย มาสั่งซื้ออยู่เป็นประจำ เพราะหนังควายแดดเดียวที่นี่ สะอาด อร่อย มัน รายได้พอเลี้ยงตัว ถึงจะไม่มีเก็บมาก แต่ก็เป้นนายของตัวเอง

สุดยอดหนังควายแห้งแดดเดียว 
ของฝากฤดูหนาว จ.เลย



ส่วนหนังควายแดดเดียว จะนิยมไปใส่ในแกง เช่น แกงขี้เหล็ก แกงบอน เพิ่มรสชาติอย่าบอกใครเชียว หรือถ้าจะให้อร่อยเอาไปเผา ขูดขนออก แล้วทุบ กินเป็นกับแกล้ม เคี้ยวแล้วกรุบๆ ไม่เหนียว มัน อร่อย ที่ร้านจะเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่7โมงเช้า ถึง5โมงเย็น.

สุดยอดหนังควายแห้งแดดเดียว 
ของฝากฤดูหนาว จ.เลย


สุดยอดหนังควายแห้งแดดเดียว 
ของฝากฤดูหนาว จ.เลย



logoline