svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ตรวจภาพวาด "ในหลวง ร.๙" ฝีมือ อ.เฉลิมชัย พบไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่-พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปินในแพร่ พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ทรงพระเมตตาต่อไพร่ฟ้าผู้ทุกข์ยาก ฝีมืออาจารย์เฉลิมชัย ไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด สถานที่ประดิษฐาน สมพระเกียติ ศาลากลางหลังเดิม ห้อมพระประจำจังหวัด ที่พระองค์ท่านเคยเสด็จ

            ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 ธันวาคมว่า หลังจากที่ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้นำภาพที่เคยวาดเมื่อปี 2542 และมอบไว้ให้กับจังหวัดแพร่ ติดไว้หน้าห้องศูนย์ดำรงธรรม บริเวณศาลากลางหลังเดิมชั้น 2 และมีลูกศิษย์ในจังหวัดแพร่ ได้ถ่ายภาพนี้ส่งไปให้กับอาจารย์เฉลิมชัย เพื่อจัดนิทรรศการภาพผลงานที่จังหวัดเชียงราย และระบุว่ามีรอยฉีกขาดพื้นผิวมีรอยตำหนิ และรอยเลอะน้ำ รอยต่างๆ 

ทางนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำภาพดังกล่าวมาตรวจสอบ ร่วมกับศิลปินในจังหวัดแพร่ จำนวน 4 คน พบว่า บนพื้นผิวภาพดังกล่าวนั้นหาได้มีการฉีกขาดไม่ เพียงแต่อาจจะเปื้อนฝุ่น และ ผสมกับสีที่ใช้เขียนภาพ ส่วนการนำภาพดังกล่าวไปติดตั้งในพื้นที่ที่เหมาะสมอย่างแน่นอน คือบริเวณหน้าห้องพระประจำจังหวัด บนศาลากลางหลังเดิม ชั้น 2 อยู่เหนือประตูทางเข้า ซึ่งสูงและเหมาะสมกับการติดตั้งภาพของอาจารย์เฉลิมชัย 

พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ตรวจภาพวาด
 "ในหลวง ร.๙" ฝีมือ อ.เฉลิมชัย
พบไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด


              นายวัฒนากล่าวว่า ภาพดังกล่าวอยู่คู่กับศาลากลางจังหวัดแพร่มายาวนาน 17 ปี มีการดูแลรักษาอย่างดี แต่รอยที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นการโดนกวนจากแมลงต่างๆ ก็เป็นได้ จากการตรวจสอบร่วมกับศิลปินในจังหวัดแพร่ ไม่พบร่องรอยการฉีกขาดของภาพ แต่อย่างใด สำหรับรอยต่างๆ ก็จะแก้ไข โดยจะได้ประสานไปทาง อ.เฉลิมชัยว่า จะให้ส่งภาพกลับไปแก้ไขที่ เชียงราย แล้วนำกลับมาแพร่ หรือ จะให้ศิลปินในจังหวัดแพร่ ที่ชำนาญการ ได้ทำความสะอาดหรือดำเนินการอย่างไร คงต้องประสานกันอีกที และจะบำรุงรักษาให้ดีขึ้น ส่วนสถานที่ติดภาพหลังการแก้ไขแล้วจะได้หารือกับหลายฝ่ายอีกครั้งหนึ่งร่วมกัน กลุ่มศิลปินในจังหวัดที่เชี่ยวชาญ กับจังหวัดแพร่ เพื่อความเหมาะสม และสง่างามที่สุด นายวัฒนากล่าว

พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ตรวจภาพวาด
 "ในหลวง ร.๙" ฝีมือ อ.เฉลิมชัย
พบไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด

             ทางด้านนาย วิทยา สุริยะ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ อดีตอาจารย์สอนศิลปวิทยาลัยอาชีวิศึกษาแพร่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพดังกล่าวร่วมกับศิลปิน พบว่า เป็นเพียงรอยเปื้อนฝุ่น ไม่มีรอยฉีกขาดแต่อย่างใด สามารถแก้ไขและทำความสะอาดได้ แต่ต้องใช้ความละเอียด อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานไปยัง อ.เฉลิมชัยอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไร ถ้าจะให้ทางศิลปิน ในจังหวัดแพร่แก้ไขหรืออย่างไร ก็สามารถทำได้ อาจารย์วิทยากล่าว

พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ตรวจภาพวาด
 "ในหลวง ร.๙" ฝีมือ อ.เฉลิมชัย
พบไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด



          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภาพดังกล่าว เกิดจากการที่รัฐบาลเมื่อปี 2542 มีโครงการให้ศิลปินได้วาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสทรงพระชมมายุได้ 72 พรรษา เพื่อนำไปติดตั้งศาลากลางทั่วประเทศ ภาพของอาจารย์เฉลิมชัย ได้ถูกนำไปติดตั้งที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ หลังวาดภาพเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2542 เวลาผ่านมากว่า 17 ปี แล้ว และภาพยังคงสวยงามดังเดิม เพียงแต่อาจจะมีรอยเปื้อนฝุ่น หรือ แมลงต่างๆ มารบกวนเท่านั้นเอง

พ่อเมืองแพร่ร่วมศิลปิน ตรวจภาพวาด
 "ในหลวง ร.๙" ฝีมือ อ.เฉลิมชัย
พบไม่มีรอยฉีกขาดหรือชำรุด

logoline