svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลดพระธัมมชโย พ้นเจ้าอาวาส

09 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ออกคำสั่งแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดธรรมกายคนใหม่แล้ว ส่วนบ่ายวันนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นัดประชุมร่วมกับตำรวจ เพื่อวางแผนดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ก่อนจะครบเส้นตายให้เข้ามอบตัว 10 ธันวาคม

บ่ายโมงนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง กรมสอบสวนคดีพิเศษ กับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผบ.ตร .ฝ่ายความมั่นคง ที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อหารือแผนการดำเนินคดี กับพระธัมมชโย ก่อนที่จะครบกำหนด 10 ธ.ค.นี้ ให้พระธัมมชโย เข้ามอบตัวต่อสู่คดีบุกรุกพื้นที่ป่าเขาใหญ่ ตามหมายจับของตำรวจ
ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา พ.ต.ท.เศษรฐกร ชัยวีระวงศ์ รอง.ผกก.สภ.คลองหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ตรวจจุดป้องกันเหตุแทรกซ้อน รอบๆบริเวรวัด หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ช่อง DMC ถูกคำสั่งของ กสทช.ให้ปิดการกระจายเสียงแพร่ภาพเป็นเวลา15 วัน
พ.ต.ท.เศษรฐกร บอกว่า เป็นปกติทุกวันเพื่อดูสถานการณ์ตามด่านตรวจจุดป้องกันเหตุแทรกซ้อน ถนนเรียบคลองแอน ระหว่าง ระหว่าง1-2 ส่วนประตูที่จะเข้า-ออกไปในวัดพระธรรมกาย จะเปิด 24 ชั่วโมงเฉพาะประตู 6 เท่านั้น ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับ รปภ.ของวัดพระธรรมกาย ส่วนประตู 7 จะปิดตั้งแต่ 22.00 น.
ขณะที่วันนี้ พระครูวิจิตรอาภากร เจ้าคณะตำบลคลองสี่ ได้ออกคำสั่ง เรื่องแต่งตั้งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแทนพระธัมมชโย โดยแต่งตั้งให้ พระวิเทศภาวนาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อายุ 65 ปี พรรษา 32 วิทยฐานะ นักธรรมเอก เปรียญธรรม 4 ประโยค เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
พระครูวิจิตรอาภากร บอกว่า การยกพระธัมมชโย ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อทางวัด ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาได้ตามปกติ ส่วนเรื่องของคดีความนั้น เป็นอำนาจของฝ่ายบ้านเมืองที่จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อพระธัมมชโย ต่อไป
สำหรับกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 พ.ศ.2541 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการในหมวด 3 การพ้นจากตำแหน่งหน้าที่พระสังฆาธิการ ข้อ 36 ระบุไว้ว่า พระสังฆาธิการย่อมพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ เมื่อ ถึงมรณภาพ พ้นจากความเป็นพระภิกษุ ลาออก ย้ายออกไปนอกเขตที่มีสำนักอยู่ ยกเป็นกิตติมศักดิ์ รับตำแหน่งหน้าที่เจ้าคณะหรือรองเจ้าคณะอื่น ให้ออกจากตำแหน่งหน้าที่ ถูกปลดจากตำแหน่งหน้าที่ และ ถูกถอดถอนจากตำแหน่งหน้าที่

logoline